ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเกษตรกร

พิษณุโลก – สหกรณ์ฯ หนุนสมาชิกต้นแบบสร้างอาชีพเสริม มีรายได้มั่นคง 

พิษณุโลก-สหกรณ์ฯ หนุนสมาชิกต้นแบบสร้างอาชีพเสริม มีรายได้มั่นคง

นายนรสีห์ สุดวิลัย สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.สมมาตร โกศล นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ รักษาการแทนผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์วังทอง และนางสาวสุนิษา ผลากอง นักวิชาการสหกรณ์ปฏิบัติการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อพบปะพูดคุยกับคณะกรรมการสหกรณ์ ฝ่ายจัดการสหกรณ์ เยี่ยมชมกิจการสหกรณ์ ติดตามการใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์การตลาด และตรวจเยี่ยมแปลงเกษตรของสมาชิกตามโครงการส่งเสริมอาชีพของสหกรณ์นิคมพันชาลี จำกัด โดยมีนายโชคดี สายนำพามีลาภ ประธานคณะกรรมการ พร้อมคณะ ร่วมให้การต้อนรับ ณ สำนักงานสหกรณ์นิคมพันชาลี จำกัด อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

นายนรสีห์ สุดวิลัย สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สหกรณ์นิคมพันชาลี จำกัด มีสมาชิก จำนวน 1,719 คน มีทุนดำเนินงาน 130,712,008.43 บาท สหกรณ์ฯ ดำเนินธุรกิจ 5 ด้าน คือ สินเชื่อ ธุรกิจรับฝากเงิน ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจรวบรวมผลผลิต และธุรกิจแปรรูปผลิตผล สหกรณ์ฯ ได้รับงบอุดหนุนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ตามโครงการพัฒนาสถาบันเกษตรกรจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร (แก้มลิง) ก่อสร้างลานตาก ขนาด 3,200 ตารางเมตร และโรงสีข้าว กำลังการผลิต 10 ตัน/วัน

ปัจจุบันสหกรณ์ฯ มีปริมาณการรวบรวมรับซื้อผลผลิตข้าวเปลือกจากเกษตรกรสมาชิก จำนวน 3,107.86 ตัน ส่วนการใช้ประโยชน์จากโรงสีข้าว สหกรณ์ฯ ได้รับซื้อข้าวเพื่อสุขภาพพันธุ์พิษณุโลก 80 จากเกษตรกรสมาชิก นำมาสีแปรรูปเป็นข้าวสาร มีปริมาณรวม 28.22 ตัน เพื่อจำหน่ายให้แก่สมาชิกและประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ สหกรณ์ฯ ยังได้เปิดโรงสีให้สมาชิกและคนในชุมชน สามารถเข้ามาใช้บริการสีข้าวฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวน 60 ราย เป็นการใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์การตลาดที่ได้รับอย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายนรสีห์ สุดวิลัย สหกรณ์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันหากเกษตรกรประกอบอาชีพหลักเพียงอย่างเดียว เมื่อประสบปัญหาการขาดทุน ย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเกษตรกร ซึ่งคณะกรรมการของสหกรณ์นิคมพันชาลี จำกัด ได้มีแนวคิดและแนวทางขับเคลื่อนการส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรสมาชิกของตนเอง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้หมุนเวียนจากการประกอบอาชีพเสริม สร้างเกษตรกรต้นแบบ ตามโครงการส่งเสริมอาชีพของสหกรณ์ ประกอบด้วย 1. การส่งเสริมการเลี้ยงโคขุน 2. การส่งเสริมการปลูกข่าตาแดง 3. การส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมัน และ 4. การส่งเสริมการปลูกหญ้าเนเปียพันธุ์ปากช่อง 1 เป็นต้น ภายใต้การสนับนุนของสหกรณ์ฯ ทั้งในด้านเงินทุน ความรู้ และตลาดรับซื้อผลผลิตที่แน่นอน สร้างความเชื่อมั่น สร้างอาชีพทางเลือก เพื่อให้สมาชิกมีอาชีพเสริม และมีรายได้ที่มั่งคงมากขึ้น

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก