ข้าราชการไทยข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

ประจวบฯ-ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาตะกอนทรายปิดปากคลองบางสะพานและคลองห้วยยาง เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565

ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาตะกอนทรายปิดปากคลองบางสะพานและคลองห้วยยาง

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 นายประมวลพงศ์ถาวรรเดช ส.ส.เขต 3 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการกัดเซาะตลิ่ง ภัยแล้ง น้ำท่วมและปัญหาปากคองตื้นเขินของการเข้าออกของเรือประมง อ.ทับสะแก อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย ภายหลังจากที่นำคณะกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณะภัยสภาผู้เเทนราษฎรกับคณะอนุกรรมาธิการเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะริมตลิ่งการตื้นเขินของแม่น้ำและลำคลองมารับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

นายประมวล พงศ์ถาวรรเดช เปิดเผยว่า จ่การที่ตนและคณะกรรมาธิการฯลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลเมื่อปลายเดือนมีนาคมแล้วนั้น ต่อมาทางคณะกรรมาธิการฯ ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด สผ 0019.14/3358 ลงวันที่ 18 เมษายน 2565 ถึงอธืบดีกรมเจ้าท่าเพื่อขอความอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันทรายคลองบางสะพาน ม.5 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพานและพิจารณาติดตามเร่งรัดโครงการเขื่อนกันทรายและกันคลื่นลมบริเวณปากคลองห้วยยาง อ.ทับสะแก เพื่อแก้ไขปัญหาปากคลองตื้นเขินและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวประมงในพื้นที่

ซึ่งล่าสุดทางอธิบดีกรมเจ้าท่าได้มีหนังสือตอบกลับมายังคณะกรรมาธิการฯ เลขที่ คค.0305.6/2516 ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 โดยทางกรมเจ้าท่าจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่เบื้องต้นและรวบรวมข้อมูลที่จะจ้างที่ปรึกษาในแผนงานปี 2567 เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณ ศึกษาจัดทำแผนแก้ไขปัญหาตะกอนทรายปิดปากร่องน้ำบางสะพานให้เป็นไปตามหลักวิชาการและเป็นที่ยอมรับของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดโดยกรมเจ้าท่าได้มีการบรรจุเเผนงานขุดลอกบำรุงรักษาร่องน้ำอยู่เป็นประจำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและในส่วนของงานก่อสร้างเชื่อนกันทรายและคลื่นร่องน้ำห้วยยาง อ.ทับสะแก

นั้นรายงาน EIA ได้รับความเห็นชอบจาก สผ.แล้ว และจะได้บรรจุเข้าแผนงานก่อสร้างในปีงบประมาณ 2567 ต่อไป นายประมวลกล่าว
พิสิษฐ์รื่นเกษม ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099-339-644-4