ข่าวทั่วไป

บูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสะพานไม้ พัฒนาบ้านบางเบ้าเป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว   

บูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสะพานไม้ พัฒนาบ้านบางเบ้าเป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

ช่วงบ่ายของวันที่ 8 ส.ค.65 นายศิริศักดิ์ ผดุงโภค นายอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด พร้อมด้วย นายดุสิต สมุทระกพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง,นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้างใต้,นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้านบางเบ้า หมู่ 1 ต.เกาะช้างใต้ พร้อมทีมงาน,สมาชิกสภาเทศบาล ต.เกาะช้างใต้,เจ้าหน้าที่ อพท.และเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาล ต.เกาะช้างใต้ ได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณชุมชนบ้านบางเบ้า หมู่ 1 ต.เกาะช้างใต้ เพื่อดูพื้นที่บริเวณสะพานไม้ที่เชื่อมต่อกับสะพานคอนกรีตท่าเทียบเรือบ้านบางเบ้า ที่ได้เกิดปัญหาน้ำทะเลท่วมสะพานทางเดิน สูงประมาณ 50 ซม.ช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง จะอยู่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวพอดี น้ำที่ท่วมสะพานไม้ทางเดินดังกล่าว ส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ไม่ดีในสายตานักท่องเที่ยว และอาจจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้

 

ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และช่วงวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปขึ้นเรือนำเที่ยว เพื่อไปดำน้ำ ดูปะการัง ตามหมู่เกาะต่างๆจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันทางเทศบาล ต.เกาะช้างใต้ มีโครงการเตรียมปรับปรุงยกระดับตัวสะพานไม้ความยาว 81 เมตร ให้สูงขึ้นกว่าเดิมอีก 80 ซม.เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสะพาน ในเบื้องต้นทางเทศบาล ต.เกาะช้างใต้ ได้จัดงบฯดำเนินการไว้จำนวน 370,000 บาท เรื่องที่ 2 พัฒนาในส่วนตัวอาคารที่เป็นสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ บริเวณปลายสะพานบางเบ้า ซึ่งถูกรื้อถอนโดยกรมอุทยานฯโดยจะมีการบูรณะใหม่ เพื่อเกิดประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวม พัฒนาเป็นศูนย์ OTOP ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ที่กลับมาจากท่องเที่ยวดำน้ำทางทะเล เป็นศูนย์บริการและศูนย์รักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

เรื่องที่ 3 พัฒนาพื้นที่สาธารณะบริเวณเกาะกลางน้ำ จุดที่เป็นโขดทรายริมทะเล อยู่บริเวณในซอยเขานอก ที่เกิดจากการขุดลอกร่องน้ำทางเดินเรือ ซึ่งในปัจจุบันอุทยานฯเกาะช้างได้ประกาศเป็นเขตบริการ โดยจะมีการพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ทางทะเล และวิถีชุมชน ร้านสินค้า OTOP พร้อมกับมีโครงการสร้างคานเรือสำหรับชาวประมงพื้นบ้าน (เรือขนาดเล็กของชาวบ้าน) ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยขั้นตอนจากนี้ไปจะมีการนัดประชุมกันอีกครั้ง เพื่อลงนามทำเอ็มโอยู (MOU) ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย อำเภอเกาะช้าง-เทศบาล ต.เกาะช้างใต้-อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง-อพท.-เจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด เพื่อร่วมกันจะดำเนินการพัฒนาพื้นที่บ้านบางเบ้าแบบบูรณาการ เพื่อเกิดประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวและชุมชนโดยรวม เป็นไปตามนโยบายของ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ซึ่งเคยลงพื้นที่ติดตามดูสภาพปัญหาทั่วไปของชุมชนบ้านบางเบ้ามาแล้ว

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง -วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน