ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด รมว.วราวุธ ส่งมอบโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูหนองผักตบพร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

ร้อยเอ็ด รมว.วราวุธ ส่งมอบโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูหนองผักตบพร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม 2565 เวลา 14.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูหนองผักตบพร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ ตำบลบ้านบาก อำเภอศรีสม เด็จจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายอนุรักษ์ จุรีมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด ,ผู้บริหารกรมทรัพยากรน้ำ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม

โดยแต่เดิมหนองผักตบพื้นที่ 18 ไร่ มีสภาพตื้นเขิน ปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค เทศบาลตำบลบ้านบากจึงขอรับการสนับสนุน จากกรมทรัพยากรน้ำ ในการดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ พร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 4 กิโลวัตต์ หอถังสูงเหล็กรูปทรงแชมเปญ เพื่อให้กลุ่มเกษตรกร มีประสิทธิภาพพื้นที่รับน้ำ ป้องกันอุทกภัยในช่วงฤดูฝน รวมถึงขยายพันธุ์สัตว์น้ำ ให้ประชาชนบริโภคและหารายได้ อีกทั้งได้ส่งน้ำสำหรับการเพาะปลูกพืชผักสวนครัวอายุสั้น เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนรายได้ของเกษตรกรและลดค่าใช้จ่ายในการสูบน้ำอย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นการมอบของขวัญชิ้นสำคัญจากรัฐบาล ในการยกระดับคุณภาพชีวิตครอบคลุมมิติ ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม โดยการเพิ่มประสิทธิภาพหนองผักตบ พร้อมระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่บ้านหนองผักตบ พร้อมเพิ่มความสุขในการดำรงชีวิตที่มั่นคง มั่งคั่ง ให้ใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม ร่วมใจรักษาไว้เป็นมรดกของลูกหลานสืบไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด