ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ลพบุรี – ยกเลิกสร้างโรงงานหลอมทองแดงหลังชาวบ้านทั้งตำบลคัดค้าน

จังหวัดลพบุรี 090965 ยกเลิกสร้างโรงงานหลอมทองแดงหลังชาวบ้านทั้งตำบลคัดค้าน

คณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน หลังจากประชาชนมาค้านการสร้างโรงงานรีไซเคิลโลหะหลอมทองแดงผลต้องยกเลิกก่อสร้าง

วันที่ 9 กันยายน 2565 นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะได้เดินทางมารับฟังความคิดเห็นจากประชาชน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย นอภ.สระโบสถ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลพบุรี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี จนท.สาธารณสุข ทต.สระโบสถ์ ณ ศาลาประชาคมเทศบาลตำบลสระโบสถ์ อ.สระโบสถ์ จ.ลพบุรี ทั้งนี้เนื่องจากทางคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนราษฎรได้รับการร้องเรียนค้านการสร้างโรงงานรีไซเคิลโลหะหลอมทองแดงจากประชาชน

ซึ่งพบว่ามีประชาชนในพื้นที่ได้เดินทางมาแสดงความคิดเห็นและรับฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานต่าง ๆ ประมาณ 700 คน พร้อมกับได้มีการนำป้ายคัดค้านการก่อสร้างมาเรียกร้องเป็นจำนวนมาก ขณะที่ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจในและนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่อส.มาดูแลความสงบเรียบร้อย โดยได้มีตัวแทนของประชาชนที่นำโดย นายศักดิ์ชัย สัตย์จีน ส.อบจ.ลพบุรี ได้ชี้แจงถึงข้อเรียกร้องของประชาชนที่ไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลโลหะหลอมทองแดง ซึ่งเหตุผลที่จะเป็นการสร้างมลพิษให้เกิดขึ้นในชุมชนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่น น้ำเสีย จึงขอให้ระงับการออกใบอนุญาตในการตั้งโรงงานดังกล่าว นอกจากนี้การที่มีการอ้างถึงการทำประชาคมไปแล้วพบว่ามีประชาชนเห็นด้วยนั้นขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย

ขณะที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงในการดำเนินการในขั้นตอนของบริษัทฯที่มาขอตั้งโรงงานนั้น ทางบริษัทฯได้อยู่ในขั้นดำเนินการยังไม่มีการออกใบอนุญาตให้มีการดำเนินการแต่อย่างใด จากการตรวจสอบขั้นตอนต่าง ๆ พบว่าทางเทศบาลตำบลสระโบสถ์ได้ออกใบอนุญาตไปเท่านั้น โดยทางประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้มอบหมายให้ นายประทวน สุทธิอำนวยเดช รองประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการต่อเพราะมีภารกิจอื่น ซึ่งได้แจ้งไปยังประชาชนที่เดินทางมาว่าคณะกรรมาธิการฯจะได้มีการตรวจสอบขั้นตอนต่าง ๆ ว่าดำเนินถูกต้องหรือไม่ ทั้งนี้ก็จะได้ให้ความเป็นธรรมกับทางสองฝ่ายและขอให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องของกฎหมายด้วย หากยกเลิกการตั้งโรงงานที่เค้าทำถูกขั้นตอนเจ้าหน้าที่ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

ซึ่งในเวลาต่อมา นายอุบล กล้วยดี นายกเทศมนตรีตำบลสระโบสถ์ ได้นำหนังสือยกเลิกในการดำเนินการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวมายื่นให้กับรองประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร จากนั้นได้แจ้งให้กับหน่วยงานที่มาร่วมชี้แจงและประชาชนที่เดินทางมาได้ทราบ สร้างความพอใจแก่ประชาชนทำให้ส่งเสียงเฮและกระโดดกอดกันบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจ ขณะที่แกนนำประชาชนได้เดินเข้ามาขอบคุณกับนายกเทศมนตรีตำบลสระโบสถ์ที่ยอมฟังเสียงประชาชน

จากนั้นฝ่ายต่าง ๆ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่จะมีการดำเนินการก่อสร้าง โดยรองประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดเผยว่า การที่เทศบาลตำบลสระโบสถ์ยกเลิกการก่อสร้างโรงงานแล้วก็คงจะไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ โดยอาจจะด้วยเหตุผลที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในการที่จะให้มีการดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งก็คงจะไม่มีการย้อนกลับมาก่อสร้างได้อีกถ้าประชาชนไม่ยินยอม

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090