ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาภาคประชาชน ในระดับพื้นที่ 

ร้อยเอ็ด รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาภาคประชาชน ในระดับพื้นที่

 

วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น. นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาภาคประชาชน ในอำเภอธวัชบุรี และอำเภอจังหาร โดยมี นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ,นายพรเกียรติ พัวนิรันดร์กูล ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ และจิตอาสาพระราชทาน เข้าร่วมกิจกรรม

ในจุดแรก รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ ที่ วัดละมัยบำรุง อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งมีพิธีถวายความเคารพและเปิดกรวยกระทงดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 อีกทั้งได้นำจิตอาสาพระราชทาน กล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความ ดีด้วยหัวใจ” จำนวน 3 ครั้ง เมื่อเสร็จสิ้นพิธีจึงได้ร่วมกัน กวาดทำความสะอาด เก็บขยะ และขุดลอกคลอง บริเวณโดยรอบ

 

จากนั้นคณะได้ เดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ที่ บ้านดอนสวรรค์ ตำบลผักแว่น อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย ที่มีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก จึงได้ร่วมกันตักทรายใส่กระสอบ เพื่อทำเป็นแนวกระสอบทราย นำไปวางกั้นทางน้ำที่ เข้าล้นตลิ่งท่วมเส้นทางการสัญจร เข้า-ออก หมู่บ้านของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยการจัดกิจกรรมจิตอาสาภาคประชาชน เพื่อต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์ รวมถึงมีการจัดตั้งศูนย์จิตอาสาช่วยเหลือประชาชน ระดับตำบล ระดับจังหวัด และระดับภาค พร้อมให้ประชาชนจิตอาสาได้มีการเลือกประธานจิตอาสา ซึ่งจะเป็นการกำหนดผู้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนงานจิตอาสาให้ชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมต่อไป

ทั้งนี้ นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เห็นพลังของพี่น้องในชุมชนที่มาด้วยใจจริง ในการร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน นอกจากนนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น เรื่องการช่วยเหลือน้ำท่วม การทำความสะอาดกรณีที่หลังน้ำท่วม และจิตอาสาภาคประชาชนของจังหวัดร้อยเอ็ด ถือว่าเป็นต้นแบบให้จังหวัด หรือชุมชนอื่นๆ ได้นำรูปแบบไปพัฒนาในชุมชนของตนเอง ในส่วนสำนักงานจิตอาสาภาครัฐสำนักนายกรัฐมนตรี จะส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ เป็นฝ่ายสนับสนุนการทำงานของจิตอาสาภาคประชาชน ให้คนในชุมชนจับมือสามัคคีกัน ช่วยเหลือร่วมแรงร่วมใจกัน จะนำไปสู่การพัฒนาในทุกมิติอย่างยั่งยืน