ข่าวทั่วไป

ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ท่านใหม่ เน้นดูแลกำลังพลและครอบครัว รวมถึงเป็นที่พึ่งได้จริงของประชาชน

ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ท่านใหม่ เน้นดูแลกำลังพลและครอบครัว รวมถึงเป็นที่พึ่งได้จริงของประชาชน

น.ท.หญิง ชะรอยบุญ ศาสตรสุข โฆษกกรมแพทย์ทหารเรือ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ รพ.สม

 

เด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ได้มีพิธีรับ-ส่ง หน้าที่ผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ โดยพลเรือตรี อานัน นิ่มนวล ผู้อำนวยการ รพ.ฯ ท่านเก่าได้ส่งมอบหน้าที่ให้แก่ พลเรือตรี กิตตินันท์ งามศิลป์

ผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ท่านใหม่

ทั้งนี้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565

พลเรือตรี กิตตินันท์ งามศิลป์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยมีแนวคิดในการบริหาร รพ.ฯ คือ กระตุ้นให้ทุกคนในองค์กร มุ่งสู่ทิศทางเดียวกันตามวิสัยทัศน์ของ รพ.ฯ ที่จะเป็นเลิศในการบริหารจัดการและมีมาตรฐานระดับสากล เพื่อให้ รพ.ฯ เป็นที่ยอมรับของข้าราชการทหารเรือ และครอบครัว รวมถึงประชาชน ในพื้นที่ภาคตะวันออก และเป็น รพ.ฯ แรกๆ ที่ประชาชนนึกถึงและพึ่งพาได้ในยามเจ็บป่วย รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เป็นโรงพยาบาลหลักของกองทัพเรือ จึงต้องสามารถตอบสนองภารกิจทางทหารได้ทุกเมื่อ ในขณะเดียวกันต้องสามารถดูแลประชาชนทั่วไปได้เพิ่มขึ้น ไม่ปฏิเสธผู้ป่วยฉุกเฉิน หากมีข้อบ่งชี้ รพ.ฯ พร้อมรับไว้ในทุกสิทธิหากมีเตียงว่าง ตลอดจนพัฒนาทีมการรักษาให้มีความเชี่ยวชาญสูงขึ้น เพื่อแสดงความเป็น รพ.ตติยภูมิ และได้ประกาศโรค ที่มีความเชี่ยวชาญ และพร้อมเป็น รพ.ฯ รับ-ส่งต่อใน

– สาขาอายุรกรรม ได้แก่ ผู้ป่วยที่มี Acute Coronary Syndrome โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องทำการสวนหลอดเลือดหัวใจ

– กุมารเวชกรรม ได้แก่ ผู้ป่วยโรคหัวใจแต่กำเนิด และเด็กที่ต้องสวนหัวใจเพื่อใส่เครื่องมือปิดรูรั่ว

– สูตินรีเวชกรรม ได้แก่ ผู้ป่วยที่ทารกในครรภ์ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขาดออกซิเจน

– ศัลยกรรม ได้แก่ ผู้ป่วยโรคศัลยกรรมทรวงอกและโรคหลอดเลือด

– ออร์โธปิดิกส์ ได้แก่ ผู้ป่วยที่มีการแตกหักของกระดูกสะโพก และกระดูกสันหลัง

– เวชศาสตร์ความดันบรรยากาศสูง การรักษาโรคที่เกิดจากการดำน้ำ ภาวะคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นพิษ

– ทันตกรรม ได้แก่ ผู้ป่วยกระดูกตายจากการฉายรังสี ผู้ป่วยอุบัติเหตุบริเวณกระดูกขากรรไกรและใบหน้า ผู้ป่วยผ่าตัดขากรรไกรร่วมกับการจัดฟัน ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ผู้ป่วยที่มีเนื้องอกของขากรรไกรและใบหน้า

– จักษุกรรม ได้แก่ โรคเส้นเลือดแดงใหญ่หลอดเลือดตาอุดตัน

ด้านการศึกษา มีการลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยบูรพา ในการสอนนักศึกษาแพทย์ชั้นคลินิก โดยจะมีนักศึกษาแพทย์ มาหมุนเวียนและฝึกปฏิบัติที่ รพ.ฯ ในปี 2559 และในสายการพยาบาล มีการลงนามความร่วมมือกับสถาบันปัญญาภิวัฒน์ในการสอนนักเรียนพยาบาล

ด้านเทคโนโลยี สนับสนุนให้รพ.ฯ เป็น Smart Hospital ใช้เทคโนโลยี อำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย เช่น การเข้าถึงข้อมูลผลการตรวจแลป ผลเอกซเรย์ ชนิดของยาที่ใช้ย้อนหลัง

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมรับ EEC ให้เป็นรพ.ฯ ในเขตเมืองการบินและการเตรียมความพร้อมการดูแลบรรเทาสาธารณภัย สร้างแผนกใหม่ที่สำคัญ คือ CCU (Critical Care Unit) เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤตเกี่ยวข้องกับหัวใจและหลอดเลือด

ซึ่งท่านได้กล่าวว่า แนวคิดทั้งหมดนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ แม้ผู้นำสูงสุด คือผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ จะเปลี่ยนแปลงไปตามวาระ (1-2 ปี) เนื่องจากผู้นำทุกท่านต่างสานต่องานเดิม และต่อยอดสิ่งที่ดีเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ก่อให้เกิดความต่อเนื่องของนโยบาย ส่งผลให้คนในองค์กร มั่นใจและปฏิบัติตามนโยบาย

สำหรับประวัติของ พลเรือตรี กิตตินันท์ งามศิลป์ ผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ท่านใหม่ จบการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับวุฒิบัตร สาขากุมารแพทยศาสตร์ ผ่านหลักสูตรนายทหารอาวุโส รุ่นที่ 32 หลักสูตรวิทยาลัยการทัพเรือรุ่นที่ 44 หลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ สำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 6 ตำแหน่งล่าสุด รองผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ก่อนมารับตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ในวาระนี้

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี

พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก