ข่าวทั่วไป

นายอำเภอพระประแดงเรียกกำนันผู้ใหญ่บ้านและส่วนราชการประชุมด่วนเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำเหนือ

นายอำเภอพระประแดงเรียกกำนันผู้ใหญ่บ้านและส่วนราชการประชุมด่วนเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำเหนือ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 5 ที่ว่าการอำเภอพระประแดง นาย ธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอพระประแดง พร้อมด้วยส่วนราชการ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ร่วมกันประชุม วางแผนและมาตรการในการรับมือกับมวลน้ำที่จะไหลลงมา

 

โดยวางแผนและเตรียมมาตรการในการรับมือระบายน้ำ และแผนการให้ความช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงแผนการให้ความเยียวยาช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย ต่างๆโดยทางนายอำเภอพระประแดงมีคำสั่งให้ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่อำเภอพระประแดง กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกตำบล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทุกที่ ให้เตรียมแผนในการรับมือและช่วยเหลือชาวบ้านหากเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และเน้นย้ำให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ไปเช็คความพร้อมของประตูระบายน้ำทุกแห่ง และลำคลองทุกเส้นที่อยู่ในพื้นที่ให้ทำการลอกคลอง

จากนั้นนายอำเภอพระประแดงพร้อมด้วยปลัดอำเภอ กำนันตำบลทรงคนอง ได้เดินทางไปที่ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ เพื่อสอบถามแผนการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์และ หากต้องการสนับสนุนจากทางอำเภอพร้อมที่จะช่วยเหลือทันที

นาย ธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอพระประแดง ได้กล่าวว่า ทางอำเภอพระประแดง ได้เตรียมการเรื่องน้ำที่กำลังจะเข้ามาโดยได้มีการกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เป็นจุดที่ตั้งของจุดระบายน้ำในพื้นที่ ซึ่งมีอยู่จำนวนมากให้ควบคุมการเปิดปิดให้ได้สัมพันธ์กับระดับของน้ำ ทั้งน้ำเหนือที่จะลงมาและน้ำทะเลหนุน ส่วนประตูน้ำไหนที่ชำรุดเสียหาย ตอนนี้ได้สำรวจเรียบร้อยแล้ว และจะแจ้งไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบให้มาซ่อมและใช้ได้เร็วที่สุด โดยประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ เป็นจุดที่ทาง กรมชลประทานสามารถบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการเปิดปิด มีการระบายน้ำที่เป็นระบบ ซึ่งจะช่วยให้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลดลงไปมาก ที่เหลือก็จะมีประตูระบายน้ำที่จะเป็นจุดย่อยๆ เราต้องใช้คนจำนวนมาก ว่าเราจะบริหารจัดการการเปิดปิดอย่างไรเพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบแก่พี่น้องประชาชนได้

ขณะที่นายอำเภอได้ทำคำสั่งแต่งตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วเวลาเกิดน้ำท่วมฉับพลันโดยมอบหมายให้ ปลัดอำเภอเป็นผู้รับผิดชอบประสานงาน ทุกตำบล ทางท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานราชการต่างๆ ต้องมีความพร้อมในการช่วยเหลือ นำเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบให้แก่ผู้ประสบปัญหาและให้กำลังใจ และจากการลงพื้นที่ไปสำรวจพบว่ามีน้ำล้นออกมาในบางพื้นที่ บางส่วนเป็นพื้นที่ของเอกชน และบางส่วนที่น้ำล้นประตูหรือน้ำระบายไม่ทัน เนื่องจากปริมาณน้ำจากทะเลมีมาก เราจะมีแผนโดยการใช้เงินทดลองราชการตามระเบียบราชการไว้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

ด้านนาย เศรษฐเมศวร์ คติวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า น้ำที่มาจากทางภาคเหนือ ที่ผ่านสถานีวัดน้ำ C29 บางไทร ถ้าไม่เกิน3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประตูคลองลัดโพธิ์ ก็ยังสามารถระบายน้ำช่วยได้ เราเปิดประตูตามที่น้ำขึ้น น้ำลง ตามเวลาที่กำหนดอยู่ในแต่ละวัน เมื่อพายุฝนหนักๆได้ผ่านไปแล้ว ตอนนี้ก็เป็นการพร่องน้ำเหนือ คาดว่าถ้าไม่มีฝนตกซ้ำในพื้นที่ก็จะมีความมั่นใจในการระบายน้ำได้ ปีนี้เขื่อนหลักของเราสามารถยังรับน้ำได้อีกพอสมควร การพร่องน้ำด้านท้ายก็เป็นไปด้วยดี ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์เป็นโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตอนนี้ประสิทธิภาพและประตูทุกบานยังสามารถใช้งานได้ปกติ เราได้มีการระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา ก็ยังไม่มีปัญหาในการระบายน้ำแต่อย่างใด

***************************

สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 089-6955389