ข่าวทั่วไป

โครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นอ่างโป่งสามสิบตอนบนจัดเวทีกลุ่มย่อยรับฟังปัญหาชาวบ้าน

โครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นอ่างโป่งสามสิบตอนบนจัดเวทีกลุ่มย่อยรับฟังปัญหาชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 21-22 ธันวาคม 2565 ที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น อ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบตอนบน ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ จัดเวทีประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 ณ บ้านทรัพย์สมบูรณ์ ม.7 และ บ้านในล็อค ม.8 เพื่อรับฟังปัญหาข้อกังวลต่างๆจากชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านเกี่ยวกับโครงการฯ โดยมี นางณิชชา คงนิล ปลัดอาวุโสอำเภอบางสะพาน และ นายอาทร สุทธิกาญจน์ ผอ.ส่วนวางโครงการที่ 4 เข้าร่วม

 

ซึ่งข้อกังวลของชาวบ้านที่นำเสนอเป็นข้อมูล ได้แก่
1.การวางแนวท่อส่งน้ำของโครงการ มีผลกระทบต่อแนวท่อประปาของหมู่บ้านหรือไม่
2.ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ปริมาณน้ำในคลองยางขวางมีความแห้งแล้ง จะมีการบริหารจัดน้ำอย่างไร และในพื้นที่รับประโยชน์ ขอให้ความสำคัญกับน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค และการเกษตร ก่อนน้ำเพื่ออุตสาหกรรม
3. เสนอแนะให้มีสะพานข้าม บริเวณถนนทดแทนรอบอ่างเพื่อย่นระยะทาง ในการเดินทาง โดยขอเป็นถนนลาดยาง
4. การชดเชยที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และชนิดของพืช มีมาตรการและราคา ในแต่ละพื้นที่อย่างไร (ที่ดินติดถนนและไม่ติดถนน ควรได้ราคาเท่ากัน หรือไม่) และเปรียบเทียบกับโครงการอื่นๆ
5. ระบบประปาหมู่บ้านเป็นระบบประปาภูเขา หากมีการก่อสร้างโครงการ แนวท่อประปาจะอยู่ในเขตก่อสร้าง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อคุณภาพน้ำประปาหรือไม่ ควรกำหนดหรือมาตรการแนวทางในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนถึงการใช้น้ำเพื่อการเกษตร ในปัจจุบันและอนาคตจะเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่
6.เมื่อเกิดโครงการอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบตอนบน จะทำอย่างไรให้ชาวบ้านเกิดความเชื่อมั่นในหน่วยงานเรื่องการบริหารจัดการ ตลอดจนความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน 7.ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ มีตะกอนอยู่บริเวณกลางอ่างเก็บน้ำ เมื่อเกิดน้ำหลากทำให้มวลน้ำไหลออกด้านข้างของอ่าง ส่งผลให้พื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย

ซึ่งปัญหาดังกล่าวทางทีมปรึกษาได้มีการบันทึกไว้เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและจะมีการสรุปผลลงในรายงานการศึกษาผลกระทบต่อไป
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099-339-6444