ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวพระสงฆ์

“ หลวงตาบุญชื่น “ ค่าความเข้มข้นในเลือดต่ำ 17% หมอ รพ.ท่าสองยาง นิมนต์เข้า รพ.สต.แม่สอง กลางดึก ให้เลือดเพิ่ม 4 ถุง 1,000 ซีซี

“ หลวงตาบุญชื่น “ ค่าความเข้มข้นในเลือดต่ำ 17% หมอ รพ.ท่าสองยาง นิมนต์เข้า รพ.สต.แม่สอง กลางดึก ให้เลือดเพิ่ม 4 ถุง 1,000 ซีซี

สืบเนื่องมาจากเมื่อวานนี้ ( 7 มกราคม 2566 ) หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ พระธุดงค์สายป่า อายุ 74 ปี มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย จนทำให้ลูกศิษย์ได้ประสานขอทีมแพมย์จาก โรงพยาบาลท่าสองยาง จ.ตาก ให้เข้ามาเจาะเลือดเพื่อตรวจอาการตั้งแต่ช่วงเย็น ภายหลังจาก หลวงตาบุญชื่น ได้เดินธุดงค์เข้ามาพักจำวัดที่ โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา อ.ท่าสองยาง จ.ตาก
ในขณะที่ หลวงตาบุญชื่น กำลังสวดมนต์ทำวัตรเย็นอยู่นั้น ทางโรงพยาบาลท่าสองยางได้ติดต่อมาแจ้งว่าค่าความเข้มข้นของเลือดของหลวงตาบุญชื่นเหลืออยู่แค่ 17% ซึ่งตามมาตรฐานของผู้ใหญ่ เพศชาย จะมีค่าความเข้มข้นของเลือดอยู่ระหว่าง 36 – 40 % ซึ่งทีมแพทย์ได้นิมนต์หลวงตาบุญชื่นเพื่อเพิ่มโลหิตเข้าร่างกาย จำนวน 1,000 ซีซี ( 4 ถุง ) โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาภายหลังจากมีการสวดมนต์ทำวัดเย็น แสดงธรรมะเทศนา
และจบลงที่การเคาะหัวให้พร กับเล่าสาธุชนทุกคน หลวงตาบุญชื่น ได้เดินเข้าไปเก็บเครื่องอัฐบริขารและออกเดินธุดงค์จากโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา มุ่งหน้าไปยัง รพ.สต. แม่สอง เพื่อเพิ่มโลหิตเข้าร่างกายทันที ในระหว่างที่เดินก็มีลูกศิษย์ที่ติดตามและชาวบ้านทั้งไทยพุทธ และกะเหรี่ยงพุทธ กว่า 50 คนเดินมาส่งหลวงตาซึ่งมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร

ซึ่งทางทีมแพทย์และพยาบาลของ โรงพยาบาลท่าสองยาง ได้เพิ่ม โลหิตให้ หลวงตาบุญชื่น จำนวน 2 ถุง โดยหลวงตาบุญชื่น ได้เดินธุดงค์ออกจาก รพ.สต. แม่สอง ในเวลาประมาณ 04.30น. เพื่อมาสวดมนต์ทำวัตรเช้า และ ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม ณ โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา ตามที่ท่านได้ตั้งสัจจะไว้ อย่างไม่ขาด  ภายหลังจากหลวงตาบุญชื่น ฉันท์ภัตตาหารเช้าเสร็จ ท่านก็เดินธุดงค์กลับไปยัง รพ.สต. แม่สอง เพื่อเพิ่มโลหิตเข้าร่างกายต่อทันที

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลท่าสองยาง แจ้งว่า การเพิ่มโลหิต 2 ถุงที่เหลือคาดว่าจะแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 13.00น. หลังจากนั้นก็จะนิมนต์ให้หลวงตาบุญชื่นพักผ่อน และ ช่วงเวลา ประมาณ 15.00น. จะเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจอีกครั้งหนึ่ง และขอดูอาการ หลังจากให้เลือดครบ 1,000 ซีซี ว่า หลวงตาบุญชื่น จะมีค่าความเข้มข้นของเลือด อยู่ในค่าที่สามารถเดินธุดงค์ต่อได้เลยหรือไม่ แต่หาก มีค่าความเข้มยังไม่ถึงเกณฑ์ ทางคณะแพทย์ผู้รักษา อาจจะต้องนิมนต์ให้เลือดเพิ่มต่อไปจนกว่าจะได้ค่าตามเกณฑ์
และทาง รพ.ท่าสองยาง จะทำใบส่งตัว ไปยัง รพ.แม่เสรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อรอ ให้หลวงตาบุญชื่น เดินธุดงค์เข้าไปเจาะเลือดตรวจเพื่อดูค่าความเข้นข้นของเลือด อีกครั้งว่า มีค่าความเข้มข้นกี่%

ทั้งนี้จึงฝากถึงคณะลูกศิษย์และผู้ศรัทธาหลวงตาบุญชื่นทุกท่านว่า หลวงตาบุญชื่นมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีกำลังใจที่ดีมากๆ
โดยวันนี้ 8 มกราคม 2566 หลวงตาบุญชื่นจะพักจำวัดที่ รพ.สต.แม่สอง และจะมีการสวดมนต์ทำวัดเย็นในเวลา 18.00 น. หากท่านใดอยู่ใกล้ถ้าสามารถมาร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นกับหลวงตาบุญชื่นได้ปกติ

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าว ทั่วไทยนิวส์ รายงาน