ข่าวทั่วไป

ตราด – ศรชล./ศคท.จว.ตร. เหตุการณ์ เรือประมงพื้นบ้านจมบริเวณเกาะกูด จว.ตราด

ตราด – ศรชล./ศคท.จว.ตร. เหตุการณ์ เรือประมงพื้นบ้านจมบริเวณเกาะกูด จว.ตราด
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ ๒๘ ม.ค.๖๕ เวลา ๐๗.๔๐น. ได้รับการประสานจาก ศจร.คลองใหญ่ จว.ตราด ว่าเมื่อเวลา ๐๗.๔๐ น. ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จากนางเยาวลักษณ์ พฤทธิ์กิตติวงศ์ เจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน ชื่อเรือ โชคอำนวยพร ทะเบียน ๓๐๒๓๐๓๐๕๙ ขนาด ๕.๙๑ ตันกรอส ชนิดเครื่องมือ อวนลากแผ่นตะเฆ่ มีคนประจำเรือ จำนวน ๓ คน สัญชาติไทย ๑ คน สัญชาติกัมพูชา ๑ คน และสัญชาติอื่นๆ ๑ คน ว่า เรือกำลังจะจม เนื่องจาก ประสบคลื่นลมแรงทำให้เครื่องยนต์เรือดับ ปั๊มสูบน้ำไม่ทำงาน และมีน้ำเข้าเรือตลอดเวลา ที่เกิดเหตุพิกัด แลต. ๑๑°๔๕’๓๔๐” น. ลอง. ๑๐๒°๓๘’๔๐๐” อ. แบริ่ง ๐๙๙ ระยะ ๔.๗๔ ไมล์จากแหลมยายตุ้ย เกาะกูด
เมื่อเวลา ๐๗.๕๐น. ศจร.คลองใหญ่ ประสานเรือประมงพื้นบ้าน โชคนาวา ขนาด ๙ ตันกรอส ชนิดเครื่องมือ อวนลากแผ่นตะเฆ่ ให้การช่วยเหลือในโอกาสแรก โดยสามารถขนย้ายสิ่งของและลูกเรือขึ้นมาบนเรือโชคนาวาโดยปลอดภัย แต่ไม่สามารถช่วยเหลือเครื่องสูบน้ำและการลากจูงเรือกลับเข้าฝั่งได้ จึงประสาน ขอความช่วยเหลือมายัง ศรชล.ภาค ๑ เพื่อขอรับการสนับสนุนเรือ มชด./๑ ให้ความช่วยเหลือทันที่


จากนั้น ศรชล./ศคท.จว.ตร. ประสาน มชด./๑ และ ศยก.ศรชล.ภาค ๑ เตรียมพร้อมสนับสนุน โดยจัด เรือ ต.๒๖๙ พร้อมออกทำการช่วยเหลือทันทีเมื่อมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ในขณะนั้นก่อนเข้าช่วยเหลือ
เรือโชคอำนวยพรได้จมลงทั้งทันที ที่พิกัด แลต. ๑๑°๔๕’๕๐๐” น. ลอง. ๑๐๒°๓๘’๕๕๐” อ.
ศรชล./ศคท.จว.ตร. ประสาน มชด./๑ ให้ เรือ ต.๒๖๙ ยกเลิกการออกเรือและให้เตรียมรับสถานการณ์ ณ ท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จนเรือโชคนาวาจะกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย จึงได้ยกเลิกสถานการณ์การเดินทาง จากนั้นได้มีเรือ
เรือโชคนาวาพร้อมลูกเรือที่ได้รับการช่วยเหลือ เดินทางกลับเข้าฝั่ง อ.คลองใหญ่ จว.ตราด
ในเวลาต่อมา เรือโชคนาวาเข้าจอด ท่าเทียบเรือสิริชัย ต,คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จว.ตราด
จากนั้นทาง จนท.ชุดตรวจเรือประมงหน้าท่า ศจร.คลองใหญ่ ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารและสัมภาษณ์คนประจำเรือ ผลการตรวจสอบ เอกสารถูกต้องครบถ้วน ลูกเรือปลอดภัยทุกนายไม่มีอาการบาดเจ็บแต่อย่างใดๆ ในการนี้ ศรชล./ศคท.จว.ตร.ได้ประสานกับ จท.ภูมิภาคสาขาตราดออกประกาศคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการเดินเรือในจุดเรือจม และประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารที่ผ่านบริเวณดังกล่าวทราบ โดยในจุดเรือจมมีหมายทุ่นลอยสีน้ำเงิน จำนวน ๑ ลูก แกลลอนนำมันขนาด ๖๐ ลิตร จำนวน ๑ ใบ และแกลลอนนำมันขนาด ๕ ลิตร จำนวน ๑ ใบเอามัดไว้ที่จุดเรือจมเพื่อออกมาค้นหาเมื่อคลื่นลมเงียบต่อไป/วิเชียร ม่วงสี รายงานข่าวภูมิภาค จ.ตราด ขอบคุณภาพจากหน่วยงานโดยเจ้าหน้าที่ ศรชล./ ศคท.จว.ตร.