ข่าวทั่วไป

อบจ.พิษณุโลก ร่วมเปิดงานนมัสการกราบรอยพระพุทธบาท สักการะพ่อปู่ขุนเณร และของดีวังทอง ประจำปี 2566

อบจ.พิษณุโลก ร่วมเปิดงานนมัสการกราบรอยพระพุทธบาท สักการะพ่อปู่ขุนเณร และของดีวังทอง ประจำปี 2566
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายพงษ์มนู ทองหนัก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมเปิดงานนมัสการกราบรอยพระพุทธบาท สักการะพ่อปู่ขุนเณร และของดีวังทอง ประจำปี 2566 ณ วัดพระพุทธบาทเขาสมอแคลง ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย ร้อยเอก สมจิตร ฉ่ำมา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เขตอำเภอวังทอง โดยมี นายพขรเสฏฐ์ บุญศิริสาริศา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี และมี


นายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอวังทอง กล่าวรายงานฯ ภายในพิธีเปิดได้รับเกียรติจากหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นในเขตตำบลวังทอง อำเภอวังทอง ร่วมเปิดงาน

ทั้งนี้สำหรับงานนมัสการกราบรอยพระพุทธบาท สักการะพ่อปู่ขุนเณร และของดีวังทอง ประจำปี 2566 ของวัดพระพุทธบาทเขาสมอแคลง จัดขึ้นเป็นปีที่ 57 โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเขาสมอแคลงแห่งนี้มีความสำคัญในฐานะที่เป็นสถานที่พำนักของพระอุบาลี พระศิริมานนท์มหาเถระพุทธสาวก และพระมหาเถระผู้เป็นสังฆราชาฝ่ายอรัญวาสีและคามวาสีแห่งเมืองสองแควในพุทธศตวรรษที่ 21-22 ซึ่งปรากฏในพระราชพงศาวดารเหนือ ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาสมอแคลง จึงถือเอาวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 3 ถึงแรม 2 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี เป็นกำหนดการที่พุทธศาสนิกชนในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงได้มาสักการบูชา “รอยพระพุทธบาทตะแคง” และ “สักการะพ่อปู่ขุนเณร” ณ เขาสมอแคลงแห่งนี้เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวปีละ 1 ครั้ง จนเป็นประเพณีและเพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมอันดีงามเพื่อให้อยู่คู่กับท้องถิ่นสืบไป ภายในงานมีผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์การเกษตร มหกรรมอาหารอร่อย สินค้าราคาถูกมากมายมาให้เลือกชม ชิม ช็อป และวงดนตรีจากเหล่าศิลปินนักร้องชื่อดัง และมหรสพมากมายให้ชมฟรีตลอดงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป.
ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก