ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นายกเทศมนตรีนครสงขลา ยืนยัน เร่งดำเนินการก่อสร้างพญานาคพ่นน้ำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

05-02-66 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
นายกเทศมนตรีนครสงขลา ยืนยัน เร่งดำเนินการก่อสร้างพญานาคพ่นน้ำให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ขณะนี้งบประมาณและแบบเสร็จหมดแล้ว โดยเฟส 2 งบ 15 ล้านบาทและเฟส 3 งบพัฒนาจังหวัดอีก 15 ล้านในการพัฒนาภูมิทัศน์โดยรอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการหาผู้รับเหมามาดำเนินการปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะเริ่มลงมือก่อสร้างในเดือนมีนาคม 2566

คาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 4 – 5 เดือนก็จะแล้วเสร็จโดยจะพยายามเร่งให้เสร็จเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นหน้าตาและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย
จากกรณีประติมากรรมหัวพญานาคพ่นน้ำมาสคอตของแหลมสนอ่อนแหล่งท่องเที่ยว ปิดพื้นที่ชั่วคราวตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 เนื่องจากทำการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 ยังไม่เคยตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างและบูรณะซ่อมแซมเลยตั้งแต่ก่อสร้างมา โดยทำการรื้อโครงสร้างเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมออกทั้งหมดและก่อสร้างลานหัวพญานาคใหม่พร้อมปรับภูมิทัศน์โดยรอบ เทศบาลนครสงขลาดำเนินการก่อสร้างเฟส 1 ซึ่งเป็นโครงสร้างเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา


ส่วนเฟส 2 งบ 15 ล้านบาท ทางเทศบาลนครสงขลา ไม่ได้ดำเนินการในปี 2565 เนื่องจากในเขตเทศบาลนครสงขลา มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของประชาชนและในชุมชนต่างๆอย่างกว้างขวาง ทำให้ทางเทศบาลนครสงขลาต้องนำเงินส่วนนี้ มาใช้ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครสงขลาให้มีความปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด 19 ก่อน โดยนำงบประมาณ 15 ล้านบาทมาตั้งในปีงบประมาณปี 2566 แทน หลังจากที่การแพร่ระบาดโควิด-19 เบาบางลงเพื่อนำเงินจำนวน 15 ล้าน งบประมาณปี 2566 มาดำเนินการตามโครงการเฟส 2 ในปี 2566
สำหรับในเฟสที่ 2 ปีงบประมาณ 2566 งบ 15 ล้านบาท ทำการติดตั้งหัวพญานาคให้กลับขึ้นไปวางที่เดิมบนตัวอาคาร งานระบบไฟฟ้า สุขาภิบาลระบบพ่นน้ำ ลานเชื่อมต่อกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ห้องน้ำ หญิง-ชายและคนพิการ ห้องศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
ในวันนี้ (ที่ 4ก.พ.66) นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมนายช่างที่ออกแบบ

โครงการทั้ง 3 เฟส มาพบผู้สื่อข่าว เพื่อชี้แจงให้กับประชาชนชาวสงขลาและนักท่องเที่ยวได้ทราบ จากกรณีดังกล่าวและมีแนวคิดในอีกหลายโครงการ เพื่อให้เขตเทศบาลนครสงขลามีแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า แต่เดิมพญานาคพ่นน้ำของเรา เป็น landmark ที่สำคัญ สำหรับการท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครสงขลา เนื่องจากมีความชำรุดและตั้งอยู่ริมทะเลความเค็มของน้ำบริเวณเขื่อน ทำให้ระบบภายในเสียหาย เราก็เลยทำการปรับปรุง ที่เราเห็นก็คือการก่อสร้างเฟส 1 เป็นการก่อสร้างอาคารตามรูปแบบ เรามีทั้งหมด 3 เฟส สำหรับในเฟส 2 เราตั้งงบประมาณในปี 2566

ในการดำเนินการที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์ พร้อมกับนำหัวพญานาคกลับขึ้นไปไว้ข้างบน
ตอนนี้แบบเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการหาผู้รับเหมามาดำเนินการ ซึ่งคาดว่า จะสามารถดำเนินการได้ภายในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้สำหรับระยะการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณ 4-5 เดือน ทางเราจะพยายามเร่งให้เร็วที่สุด และอยากนำเรียนว่า เนื่องจากเฟส 3 ผมเองได้มีการประสานกับทางสำนักงานจังหวัดสงขลา ของบพัฒนาจังหวัดมาเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งหมดในเฟส 3 จำนวน 15 ล้านบาท


สำหรับเฟส 2 งบประมาณที่ได้ตั้งไว้ประมาณ 15 ล้านบาท จะเห็นรูปแบบเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญ สำหรับการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในบริเวณแหลมสนอ่อน สำหรับเฟส 3 เป็นการปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามมากขึ้นและอย่างที่ทราบกันดีว่า เมืองสงขลาเป็นเมืองสองทะเล ในเดือนมิถุนายนก็ได้มีการประสานทางกรมโยธาธิการ มาสำรวจโครงการต่อเนื่องระหว่างหัวพญานาคไปจนถึงท่าแพขนานยนต์ เพื่อทำในส่วนบริเวณนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง
พร้อมทั้งมีแนวคิดที่จะรวบรวม ประติมากรรมที่อยู่ในเขตเทศบาลนครสงขลาทั้งหมด นำมาไว้ในบริเวณเดียวกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาถ่ายรูป มาชมประติมากรรม ที่เกิดจากฝีมือของศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งของไทยและของต่างประเทศ


ก็อยากจะนำเรียนพี่น้องประชาชนว่า เฟส 2 ราวๆเดือนมีนาคม 2566 ก็จะดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มาท่องเที่ยวและเป็น landmark จุดที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเทศบาลนครสงขลา
ในขณะเดียวกันแม้ว่าพญานาคพ่นน้ำได้ถูกนำลงมาวางไว้ที่บริเวณด้านข้างของโครงสร้างอาคาร ก็ยังมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและถ่ายภาพกับพญานาคพ่นน้ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพญานาคพ่นน้ำเป็นประติมากรรมของไทยที่มีความสวยงาม อ่อนช้อยในลวดลายแบบลายไทยของหัวพญานาคที่ไม่มีประเทศใดเสมอเหมือน อีกทั้งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียชุดนี้ เคยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมื่อช่วงปี 2562 และได้ถ่ายภาพบริเวณพญานาคพ่นน้ำเก็บไว้เป็นที่ระลึกแล้ว เมื่อทราบข่าวว่ากำลังจะมีการก่อสร้างปรับปรุงบริเวณพญานาคพ่นน้ำใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และจะเดินทางกลับมาท่องเที่ยวบริเวณนี้อีกครั้งหนึ่ง เมื่อพญานาคพ่นน้ำสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว