ข่าวทั่วไป

ป.ป.ช. เชียงราย ร่วมกับ กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ตรวจสอบ การขุดลอก แม่น้ำพุง บ้านสารภี ตำบลเชียงเคี่ยน อำเภอเทิง

ป.ป.ช. เชียงราย ร่วมกับ กรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ตรวจสอบ การขุดลอก แม่น้ำพุง
บ้านสารภี ตำบลเชียงเคี่ยน อำเภอเทิง

วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2566) นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่เฝ้าระวัง กรณีได้รับแจ้งเบาะแส โครงการขุดลอกแม่น้ำพุงตำบลเชียงเคี่ยน บริเวณลำน้ำสาธารณประโยชน์ แม่น้ำพุง บ้านสารภี หมู่ที่ 5, บ้านสันชุม หมู่ที่ 2, บ้านใหม่สันชุม หมู่ที่ 12 ตำบลเชียงเคี่ยน อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย งบประมาณก่อสร้าง 2.8 ล้านบาท มีความสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริต เนื่องจาก มีรถบรรทุกขนดินเข้าออก บริเวณลำน้ำที่เป็น ที่สาธารณประโยชน์ และมีการปิดทางห้ามผ่าน ทำให้ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อน ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้

จากการลงพื้นที่พบว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดิน และบำรุงรักษาสภาพลำน้ำสาธารณประโยชน์บริเวณแม่น้ำพุงเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำป้องกันอุทกภัยและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งทางเทศบาลตำบลเชียงเคี่ยนได้รับการอนุญาตจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงรายแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ปช ประจำจังหวัดเชียงราย ได้กำชับ ให้เทศบาลตำบลเชียงเคี่ยน กำกับ ดูแล ตรวจสอบ และควบคุมการขุดลอกให้เป็นไปโดยถูกต้องตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด ต่อไป

ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / จ. เชียงราย รายงาน