ข่าวทั่วไป

พะเยา-อากาศเริ่มวิกฤตฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐานกระทบสุขภาพประชาชน

พะเยา-อากาศเริ่มวิกฤตฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐานกระทบสุขภาพประชาชน

วันที่ 10 ก.พ 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศโดยทั่วไปในพื้นที่จังหวัดพะเยาช่วงเช้าอากาศหนาวเย็นโดยเช้านี้อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องค์ศาช่วงบ่ายอุณหภูมิจะสูงขึ้นและทั้งที่ราบลุ่มและบนเขาจะปกคลุมไปด้วยหมอกควันชึ่งกรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศจังหวัดพะเยาพบว่า จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 80 ไมโครกรัม/ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 98 ไมโครกรัม/ลบ.ม. AQi มีค่า 175 ไมโครกรัม/ลบ.ม.อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา หลีกเลี่ยงไม่ออกนอกบ้าน เก็บตัวอยู่ในอาคาร หากจำเป็นออกนอกบ้านอยู่ในที่โล่งก็จะต้องสวมหน้ากาก เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าสู่ร่างกาย

จากภาวะปัญหาหมอกควันในพื้นที่ จ.พะเยาเริ่มมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวันเนื่องจากยังมีการเผาป่าในพืันที่ทำให้สภาพอากาศเลวร้ายหมอกควันเริ่มปกคลุมเมืองทำให้บรรยากาศมืดๆไปทางเมืองส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งสภาพภูมิศาสตร์จังหวัดพะเยาเป็นเอ่งกะทะ เมื่อมีลมพัดเอาหมอกควันจากต่างพื้นที่และในพื้นที่ก็จะทำให้ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ปกคลุมด้วยหมอกควันไปทั่วทั้งเมือง

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / พะเยา โทร.0990505989