ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยว

น่าน – เปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ตลาดน้ำสี่พันปีชมโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์

น่าน – เปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ตลาดน้ำสี่พันปีชมโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์

13 กุมภาพันธ์ 2566
น่านเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ตลาดน้ำสี่พันปีชมโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์นักโบราณคดีสันนิษฐานอายุกว่า 4,500 ปีและเตาเผาโบราณสมัยสุโขทัย อายุนับ 1,000 ปี


วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17.30 น. ณ ตลาดน้ำ 4,000 ปี หมู่บ้านสันติภาพ 2 ถนนน่าน-พะเยา อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายตลาดน้ำ 4,000 ปีโดยมีนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อดีต สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดน่าน ปี พ.ศ.2543-2549 กล่าววัตถุประสงค์และความเป็นมาของการจัดดำเนินกิจการตลาดน้ำ 4000 ปี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหารตำรวจ พ่อค้าประชาชน และนักการเมืองมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
นับแต่กรมศิลปากรได้ขุดค้นพบแหล่งโบราณคดีที่หมู่บ้านสันติภาพ 2เมื่อปี พ.ศ.2559 ผลของการขุดค้นพบเตาเผาโบราณ 2 หัว เตาเผาโบราณหัวเดียวสมัยสุโขทัย อายุนับ 1,000 ปี และขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ นักโบราณคดีสันนิษฐานอายุกว่า 4,500 ปี บ่งบอกถึงอารยธรรมอันยาวนานอันเป็นประวัติศาสตร์ของจังหวัดน่าน
เพื่อให้สอดคล้องกับอารยธรรมดังกล่าวจึงได้ดำเนินการจัดสร้างตลาดน้ำขึ้น เพื่อรองรับการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอันเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ นำมาซึ่งผลประโยชน์ของชาวจังหวัดน่านเป็นการรักษา “มรดกน่าน มรดกแผ่นดิน”
นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ กล่าวว่า ที่ทำตลาดน้ำนี้เหตุผลก็คือ จะทำให้พวกเรามาเที่ยวและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ก็คือแลนด์มาร์ค มีทุกอย่างพร้อมไม่ว่าจะเป็นโบราณสถานไม่ว่าจะเป็นโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นเตาเผานั่นคืออารยธรรมที่มีมาก่อนนับพันปีละ 4,000 กว่าปี สมัยอียิปต์โบราณได้เพราะว่านอกเหนือจากท่านได้มาดูโบราณสถานแล้วท่านมาเที่ยวชมบรรยากาศเหมือนที่ตลาดน้ำที่ท่านเห็นนะครับแล้วถ้ามีเวลาเราเชิญชวนตั้งแต่ 10:00 น ถึงสามทุ่ม ข้างในมีศูนย์อาหารกลางวันก็มีศูนย์อาหารสำหรับคนที่ชอบแหล่งท่องเที่ยวก็เรียนเชิญนะครับถ้ามีอะไรก็ประสานกันมาด้วยความขอบคุณมากครับ
คิวภาพ กล่าวรายงานความเป็นมา ผู้ว่าเก่าเปิดและเปิดป้าย การแสดง ต้นโพธิ์ใหญ่ศักดิ์สิทธิ์ เตาเผาโบราณ 800 ปี โครงกระดูก 4,500 ปี บรรยากาศตลาดน้ำ ให้สัมภาษณ์เป็นภาพสุดท้าย
ภาพข่าว 13-2-66 น่านเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ตลาดน้ำสี่พันปี

พ.อ.พยอม บุญทร ข่าวน่าน 0932260055