ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

เชียงราย – หวิดปะทะ ชาวบ้านสุดทน ถือป้ายประท้วงเรียกร้องเพื่อปิดฟาร์มหมู หลังทนกลิ่น-มลพิษขี้หมูไม่ไหว

เชียงราย – หวิดปะทะ ชาวบ้านสุดทน ถือป้ายประท้วงเรียกร้องเพื่อปิดฟาร์มหมู หลังทนกลิ่น-มลพิษขี้หมูไม่ไหว

วันนี้ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ถนนในพื้นที่หมู่บ้านสันลิดไม้ หน้าฟาร์มเลี้ยงหมู ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีชาวบ้านในหมู่บ้านสันลิดไม้และใกล้เคียงรวม 4 หมู่บ้าน พากันไปรวมตัวเพื่อแสดงพลังคัดค้านการสร้างฟาร์มสุกรหรือหมูของเอกชนรายหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้ทุ่งนาแต่ติดกับบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยชาวบ้านระบุว่าฟาร์มสุกรดังกล่าวก่อตั้งมาได้นานประมาณ 5-10 ปีแล้วโดยแรกเริ่มมีการทำฟาร์มขนาดเล็กแต่ปรากฎว่าช่วงหลังมีการขยายจนใหญ่โตและก่อให้เกิดกลิ่นจากมูลหมูลอยโชยออกมาจนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างมากและยังมีผลกระทบด้านอื่นๆ เช่น น้ำเสีย ฯลฯ จึงขอให้เอกชนได้ย้ายฟาร์มออกไปให้พ้นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ

ซึ่งต่อมานางสาววรนัน รัตรวิภัคกุน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยไคร้ ได้เข้าหารือกับชาวบ้านและรับจะนำเสนอปัญหาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าตรวจสอบฟาร์มหมูดังกล่าว

นางวรนัน กล่าวว่าทาง อบต.ห้วยไคร้ ได้ยื่นเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านไปยังสำนักงานสาธารณสุขแล้วหลังชาวบ้านเคยร้องไปยังศูนย์ดำรงค์มาแล้วหลายปี ด้าน อบต.ห้วยไคร้ ซึ่งกำกับดูแลสถานประกอบการแต่ไม่สามารถไปสั่งปิดฟาร์มได้ทันทีเนื่องจากมีระเบียบกฎหมายรองรับอยู่ โดยปัจจุบันต้องเริ่มตรวจสอบกันว่าการต่อใบอนุญาตประกอบการมีการแก้ไขปัญหาหลังมีการร้องเรียนที่ผ่านๆ มาแล้วหรือไม่ นอกจากนี้ อบต.ห้วยไคร้ ได้ทำหนังสือไปถึงหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่ จ.เชียงใหม่ ให้ไปทำการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป

ต่อมา นายสมพันธ์ กันทรพงศ์ ( ผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่งใน ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง ) ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มหมู ดังกล่าวได้เดินทางไปพบกับกลุ่มชาวบ้านพร้อมยอมรับว่าฟาร์มส่งกลิ่นเหม็นจริงและทางหน่วยงานราชการก็ได้เข้าไปตรวจสอบแล้วแต่ก็ขอความเห็นใจจากชาวบ้านด้วย โดยให้รอการตรวจจากหน่วยงานราชการให้ครบถ้วนหากไม่ถูกต้องก็พร้อมจะดำเนินการแก้ไข อย่างไรก็ตามชาวบ้านระบุว่าไม่สามารถรอได้อีกต่อไปเนื่องจากได้รับผลกระทบหนักโดยเฉพาะกลิ่นเหม็นทำให้นายสมพันธุ์รับปากชาวบ้านว่าจะพยายามปรับตัวโดยจะเคลื่อนย้ายหมูทั้งหมดออกจากฟาร์มเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบภายในวันที่ 29 ก.พ.นี้เป็นต้นไปโดยมีการจับมือกันกับตัวแทนชาวบ้านด้วยทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัว

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.0990505989