ข่าวทั่วไปความเชื่อประเพณีโบราณศาสนา

แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธียกและเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณองค์สูงที่สุดในชายแดนใต้ โดยมีประชาชนหลั่งไหลมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

 

แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธียกและเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณองค์สูงที่สุดในชายแดนใต้ โดยมีประชาชนหลั่งไหลมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่วัดแช่มอุทิศ ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาได้จัดให้มีพิธียกท้าวเวสสุวรรณองค์สูงที่สุดในชายแดนใต้และเบิกเนตร รวมทั้งทอดผ้าป่าสามัคคีปิดยอดสร้างท้าวเวสสุวรรณ ในวันนี้มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาร่วมในพิธี รวมทั้งกราบไหว้บูชาท้าวเวสสุวรรณหุ่นขี้ผึ้งและท้าวเวสสุวรรณองค์จำลองตามวันเกิดอย่างเนืองแน่น

สำหรับพิธียกท้าวเวสสุวรรณองค์สูงที่สุดในชายแดนใต้ความสูง 10.9 เมตรและทอดผ้าป่าสามัคคีปิดยอดสร้างท้าวเวสสุวรรณ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี และมีพระครูวิรัตธรรมโชติ เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทางวัดแช่มอุทิศได้นิมนต์พระมหาเถระ และพระอาจารย์แจ้ วัดน้อมประชาสรรค์ จ.อยุธยา มาร่วมพิธีนั่งปรกอธิษฐานจิตในครั้งนี้ด้วย

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ประกอบพิธียกองค์ท้าวเวสสุวรรณ ด้วยการดึงผ้าแดงที่องค์ท่านออก พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้น มทภ.4 จุดธูปเทียนหน้าโต๊ะบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และโปรยข้าวตอกดอกไม้ที่โต๊ะบวงสรวง พระครูวิรัตธรรมโชติ องค์ประธานสงฆ์ จุดเทียนชัย , พระมหาเถระนั่งปรกอธิษฐานจิต มทภ.4 จุดเทียนพุทธาภิเษก พระสงฆ์ 4 รูป สวดพุทธาภิเษก หลังจากนั้น มทภ.4 ทอดผ้าป่าสามัคคีปิดยอดสร้างท้าวเวสสุวรรณ

พระครูสมุห์ศุภชัย สุภธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแช่มอุทิศ กล่าวว่า วันนี้วัดแช่มอุทิศได้ทำพิธียกองค์ท้าวเวสสุวรรณ องค์สูงที่สุดในชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นที่สักการะ บูชาของพุทธบริษัทเพื่อเป็นการรำลึกนึกถึงคุณงามความดี ที่องค์ท้าวเวสสุวรรณได้เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติ รักษาศีล เจริญจิตตภาวนาอยู่ และก็ได้เป็นที่เคารพนับถือของญาติโยม ตลอดถึงเป็นที่พึ่งทางด้านจิตใจ โดยทางท่าน พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เป็นประธานในพิธียกและเปิดเนตร องค์ท้าวเวสสุวรรณองค์สูงที่สุดในชายแดนใต้ จะเห็นได้ว่า วัดแช่มอุทิศก็เป็นที่พึ่งทางจิตใจของญาติโยมพุทธบริษัท ก็ขอเจริญพร เชิญชวนญาติโยมพุทธบริษัททุกท่าน ได้มาร่วมสักการะองค์ท้าวเวสสุวรรณองค์สูงที่สุดในชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นที่พึ่งทางด้านจิตใจ ในการดำรงชีวิต ตลอดถึงประพฤติปฏิบัติ คุณงามความดี เป็นกำลังใจในการสร้างความดีต่อไป ขอเจริญพร

พี่เสือ นักข่าวสงขลา