ข่าวทั่วไป

น่าน – จัดงานวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ 25 กุมภาพันธ์ 2566

น่าน – จัดงานวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ 25 กุมภาพันธ์ 2566

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566
จังหวัดน่านจัดงานวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ 25 กุมภาพันธ์ 2566
ณ ลานกลางทุ่งนา สถานีวิทยุอะแฮ่มเรดิโอ บ้านอาฮาม ตำบลท่าวังผา จังหวัดน่าน นายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอท่าวังผา มอบหมายให้ นายสมบูรณ์ อุดทังไข ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เป็นประธานเปิดงาน วันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ โดยมี นางสาวอรปภา พุฒหมื่น ประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดน่านกล่าวรายงาน งานวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ จัดโดย ชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดน่าน ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญ ในการก่อตั้งชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดน่าน คือการรวมตัวของ นักจัดรายการวิทยุ ดีเจ ทุกคน ทุกคลื่นสถานีวิทยุ โดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ เกิดการแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และการช่วยเหลือชุมชนและสังคม ต่อไปซึ่งในกิจกรรมภายในงาน เช่น การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง รอบชิงชนะเลิศ การมอบทุนการศึกษาให้เด็กเรียนดีแต่ยากจน การแสดงของชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดน่าน การออกร้านอาหารพื้นเมือง งานรำวง เป็นต้น


วันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันที่ประเทศไทยมีการกระจายเสียงทางวิทยุเป็นครั้งแรก กิจการวิทยุกระจายเสียงในประเทศไทยมีมาตั้งแต่ พ.ศ.2470 ด้วยพระดำริของ “พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน” เสนาบดีกระทรวงพาณิชย์และโทรคมนาคม
พระองค์ทรงดำริตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงขึ้น เมื่อพ.ศ.2471 โดยสั่งเครื่องส่งกระจายเสียงคลื่นสั้นเข้ามาทดลอง และให้อยู่ในความควบคุมของช่างวิทยุ กรมไปรษณีย์โทรเลข ตั้งสถานีที่ตึกที่ทำการไปรษณีย์ปากคลองโอ่งอ่าง ตำบลวัดราชบูรณะเป็นครั้งแรก ใช้ชื่อสถานีว่า “4 พีเจ” (HS 4 PJ) ต่อมาได้มีการประกอบเครื่องส่งคลื่นขนาดกลาง 1 กิโลวัตต์ ขึ้น ทำการทดลองที่ตำบลศาลาแดงใช้ชื่อสถานีว่า “หนึ่ง หนึ่ง พีเจ” (HS 11 PJ) ซึ่งการใช้ชื่อสถานีว่า “พีเจ” ในยุคนั้น ย่อมาจากคำว่า “บุรฉัตรไชยากร” อันเป็นพระนามเดิมของพระองค์ท่านนั่นเอง
คิวภาพ กล่าวรายงาน กล่าวเปิด มอบทุนการศึกษา ประกวดร้องเพลง มอบรางวัล และรำวงเป็นภาพสุดท้าย
ภาพข่าว 26-6-2-66 น่านจัดงานวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ โดย / พ.อ.พยอม บุญทร ข่าวน่าน 0932260055