ข่าวทั่วไป

ร้องเรียนผู้บริหารวิทยาลัยดังเชียงใหม่ทุจริตไม่โปร่งใส ผ่านไป5ปี ยังไม่คืบ

ร้องเรียนผู้บริหารวิทยาลัยดังเชียงใหม่ทุจริตไม่โปร่งใส ผ่านไป5ปี ยังไม่คืบ

 

วันทีี่26 กุมภาพันธ์ 2566ผู้สื่อข่าวรายว่ารับการ้องเรียนจากรณีที่อดีตครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฎศิลปเชียงใหม่ ติดคามความคืบหน้า กรณี ร้องเรียน ผู้บริหารวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ รับงานแสดงที่ไม่ชอบด้วยระเบียบ กับสำนักงาน ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เมื่อปี 2561 ผ่านมา 4 ปี ยังไม่คืบหน้า

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางยุวดี หัสดี ข้าราชการบำนาญ อดีตครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำหนังสือและเอกสารประกอบการยื่นเรื่องร้องเรียน ผู้บริหารวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ในการรับงานการแสดงนาฏศิลป์ที่ไม่ชอบด้วยระเบียบเงินรายได้จากการบริการวิชาการ พ.ศ. 2553 ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ต่อสำนักงาน ป.ป.ช.และ ป.ป.ท.ร้องเรียนผู้บริหารวิทยาลัยนาฏศิลปไม่โปร่งใส ผ่านไป4ปี ยังไม่คืบ

ตั้งแต่ปี 2561 ตามที่หนังสือระบุว่า วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ได้ไปจัดการแสดง นาฏศิลป์ ในการพิธีเปิด โครงการไอคอนสยาม เมื่อวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2561โดยได้มีข้อสังเกตที่ได้ปฏิบัติโดยไม่ชอบต่อระเบียบ โดยการรับเงินค่าตอบแทนที่ให้ นักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ เป็นผู้รับค่าตอบแทน โดยผู้บริหารเป็นคนให้นักศึกษา2คนไปเปิดบัญชี ธนาคารกรุงไทย เพื่อรับค่าตอบแทน แต่ปรากฏว่า เมื่อปฏิบัติงานเสร็จ นักศึกษาได้รับค่าตอบแทนเป็นเช็ค ธนาคาร กสิกรไทย คนละ 285,000 บาท เมื่อนักศึกษา พร้อมคณะ กลับมาถึง วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 ได้มีครูพานักศึกษา 2 คน ไปเปิดบัญชีธนาคารกสิกรไทย เพื่อนำเช็คที่ได้รับ มาเข้าบัญชีแล้วถอนออกมาทั้งหมด รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 570,000 บาท ก่อนจ่ายงินให้กับผู้ปฏิบัติงาน ทั้งหมดกว่า 40 คน คนละ 5,000 บาท

จึงตั้งข้อสังเกตว่า เงินส่วนที่เหลือไปอยู่ที่ไหนและ การนำนักศึกษาไปเปิดบัญชีรับเงินส่อไปในทางที่ไม่โปร่งใส ซึ่งอาจเข้าข่าวเป็นการฟอกเงินโดยผิดกฎหมาย และตามระเบียบ จะต้องนำเงินจำนวน 570,000 บาท ส่งเงินรายได้การบริหารวิชาการของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ 5เปอร์เซ็นต์ เป็นเงิน 28,500 บาท โดยทันที แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีการส่งเงินรายได้การบริหารวิชาการของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 หลังจากรับการแสดงแล้วถึง 4 ปี จึงนำไปสู่การร้องเรียน ต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.เข้าตรวจสอบ ซึ่งต้องการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด มีการลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูล และ อยู่ในขั้นตอนกระบวนการพิจรณาเรื่องที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นางยุวดี หัสดี อดีตครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ยังได้ติดตามเรื่อง การแสดงนาฏศิลป์และการละเล่นพื้นบ้าน เนื่องในงาน 6 ทศวรรษยาตราเมืองแพร่ วันที่ 15-17 มีนาคม 2560 ที่จังหวัดแพร่ ได้มีมีการเบิกจ่ายเงิน 150,000 บาท สำหรับนักเรียนผู้แสดงและครู จำนวน 100 คน ทั้งที่ไปจริงแค่ประมาณ 74 คน หลายคนที่ไม่ได้ไปร่วมงานกลับมีชื่อและลายเซ็น ระบุว่ารับเงิน บางคนมีรายชื่อซ้ำในเอกสาร ล่าสุดเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของ สำนักงานอัยการชี้ขาด