ข่าวทั่วไป

สหกรณ์จังหวัดสงขลา จัดงาน “วันสหกรณ์แห่งชาติ” ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย”

สหกรณ์จังหวัดสงขลา จัดงาน “วันสหกรณ์แห่งชาติ” ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย”
วันนี้ (26 ก.พ. 66) ที่ ลานอนุสาวรีย์พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย หน้าสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้จัดให้มีพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย โดยมีสหกรณ์ต่างๆในพื้นที่ 16 อำเภอของจังหวัดสงขลา นำพานพุ่มดอกไม้สดและดอกไม้ประดิษฐ์กว่า100 พาน มาวางเพื่อถวายสักการะพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ 26 กุมภาพันธ์ 2566 โดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน “วันสหกรณ์แห่งชาติ” จังหวัดสงขลา ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย” มีนายธนะวิทย์ ชูทอง สหกรณ์จังหวัดสงขลา นายชรินทร แพทยนันทเวช ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสหกรณ์ มวลสมาชิกสหกรณ์เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 กำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ” สืบเนื่องจากพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงก่อตั้งสหกรณ์ครั้งแรกในประเทศไทยที่จังหวัดพิษณุโลก ชื่อว่า “สหกรณ์ไม่จำกัดสินใช้” เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 นับถึงปัจจุบันสหกรณ์ครบรอบปีที่ 107 แล้ว


ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดสงขลา ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการดำเนินการ ฝ่ายจัดการ มวลสมาชิกของสหกรณ์ทุกสหกรณ์ในจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติมาเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และกิจกรรมประชาสัมพันธ์งานสหกรณ์ แสดงพลังความสามัคคีของเครือข่ายสหกรณ์จังหวัดสงขลา เป็นประเพณีตลอดมา
นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ระบบสหกรณ์สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยหลักการ วิธีการสหกรณ์ สามารถแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพของประชาชนได้อย่างแท้จริง จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์มากขึ้นตามลำดับ และและยินดีสนับสนุนการสหกรณ์ เพื่อผลักดันให้สหกรณ์สงขลาเข้มแข็ง มั่นคง เริ่มด้วยการพัฒนาคน การศึกษาอบรม พัฒนาธุรกิจ เครือข่ายสหกรณ์ให้เข้มแข็งเชื่อมโยงการผลิต การตลาด และแปรรูป เป็นหนึ่งเดียว โดยสหกรณ์เป็นผู้ขับเคลื่อนและขอให้คณะกรรมการดำเนินการ ฝ่ายจัดการ และสมาชิกสหกรณ์จงประพฤติปฏิบัติต่องานตามหลักการ และวิธีการสหกรณ์ที่ได้ทำมาแล้วด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส มีคุณภาพ จริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนชาวสงขลา
สำหรับในปีนี้ได้จัดให้มีกิจกรรมวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดสงขลาประกอบด้วยกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสหกรณ์สัมพันธ์ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สนามกีฬาอำเภอควนเนียง กิจกรรมวางพานพุ่มถวายสักการะพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา กิจกรรมร่วมบริจาคเงินเพื่อการสาธารณประโยชน์ให้กับโรงพยาบาล โรงเรียน วัด หรืออื่น ๆ ในพื้นที่ 16 อำเภอ

พี่เสือ นักข่าวสงขลา