ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

เวทนาคาเฟ่ กาแฟสดโรบัสต้าอำเภอสะบ้าย้อย ร้านขายกาแฟกลางแจ้งริมชายหาดชลาทัศน์

พี่เสือ นักข่าว สงขลา
เวทนาคาเฟ่ กาแฟสดโรบัสต้าอำเภอสะบ้าย้อย ร้านขายกาแฟกลางแจ้งริมชายหาดชลาทัศน์ เจอสภาพคลื่นลมแรงและลมกรรโชกแรงได้รับผลกระทบเต็มๆเหมือนชื่อร้าน ลูกค้านั่งกินแทบไม่ได้เนื่องจากในวันนี้ ลมแรงมากต้องลงทุนเปลี่ยนถ้วยกาแฟกระดาษ มาเป็นถ้วยแก้วแทนมิฉะนั้นโดนลมพัดถ้วยกาแฟกระดาษปลิวลูกค้านั่งกินไม่ได้ต้องซื้อกลับบ้าน ลูกค้าหาย รายได้หด


วันนี้ที่ 2 มีนาคม 2566สภาพอากาศในพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสงขลามีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งและมีลมกรรโชกแรงอยู่ตลอดเวลา ที่บริเวณหน้าสนามยิงปืน ฐานทัพเรือสงขลาทัพเรือภาคที่ 2 ถนนชลาทัศน์อำเภอเมืองจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นลานจอดรถริมชายหาดชลาทัศน์ ร้านเวทนาคาเฟ่กาแฟสดสะบ้าย้อยของคุณวิชัย ไชยทิศ อายุ 43 ปี ชาวอำเภอสะบ้าย้อย ที่เปิดขายกาแฟสดโรบัสต้าของอำเภอสะบ้าย้อย ที่เป็นต้นกำเนิดกาแฟโรบัสต้าของประเทศไทย โดยเปิดขายกลางแจ้งริมชายหาดชลาทัศน์


ในวันนี้สภาพอากาศบริเวณชายหาดชลาทัศน์คลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งและมีลมกรรโชกแรงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลทำให้ลูกค้าไม่สามารถนั่งกินกาแฟที่โต๊ะริมชายหาดได้ เนื่องจากเจอสภาพลมกรรโชกแรงแล้ว ยังต้องมาเจอไอน้ำเค็มที่พัดเข้ามาจากทะเล ทำให้เหนียวตัว นั่งไม่สะดวก ส่งผลให้ลูกค้าลดลง บางคนก็แวะมาเพื่อซื้อกลับไปกินที่บ้าน แทนการนั่งกินบรรยากาศชายทะเล
ในขณะเดียวกันคุณวิชัยฯ เจ้าของร้านก็จำเป็นต้องเปลี่ยนถ้วยกาแฟจากถ้วยกระดาษมาเป็นถ้วยแก้วแทน เพื่อแก้ปัญหาลมพัดถ้วยกระดาษปลิวในช่วงลมกรรโชกแรง ซึ่งสามารถช่วยได้และจะต้องลงทุนเพิ่ม
เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาอุดหนุนชื่นชอบกาแฟสดโรบัสต้าของอำเภอสะบ้าย้อยและมานั่งกินที่ร้านอยู่เป็นประจำ ในขณะนี้ร้านเวทนาคาเฟ่ก็ได้มาเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ถึงเวลา 11.00 น. แม้ว่าบางวันสภาพอากาศไม่อำนวยเพราะทางร้านเป็นร้านกลางแจ้ง หากฝนตกจะวางโต๊ะเก้าอี้ไม่ได้ลูกค้าก็นั่งไม่ได้ ในวันนี้อากาศปลอดโปร่งไม่มีฝน แต่มีลมกรรโชกแรงแทน ก็ส่งผลกระทบเช่นเดียวกัน


คุณวิชัยฯ กล่าวว่า ช่วงนี้ลมแรงมาก มีผลกระทบลูกค้ามานั่ง เวลากินลมมันปลิวก็มีผลกระทบนิดหน่อย วันนี้ลมแรง หลังหยุดไป 2-3 วันแล้ว แต่วันนี้ลมแรงอีกแล้ว น่าจะหยุดก็กลางๆมีนาคม ช่วงนี้วันธรรมดาลูกค้าจะน้อย เพราะว่ามานั่งแล้วไม่สะดวกกับลมแรง แต่ในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ลูกค้าก็ยังมากเหมือนเดิมทางด้านรายได้ก็ทรงๆตัวอยู่แต่ก็มีผลนิดหน่อย เนื่องจากลูกค้านั่งไม่นาน เพราะลมมันแรง เวลากินก็ไม่ค่อยสะดวกหัวปลิว บ่นนิดหน่อย นั่งทานเสร็จเขาก็ไปและก็มีลูกค้ามาซื้อกับไปกินที่บ้านค่อนข้างเยอะ ในช่วงนี้เวทนาคาเฟ่สมชื่อร้านเลยลูกค้าหัวฟูไปแล้ว
ทั้งด้านลูกค้าที่พาครอบครัวมานั่งกินกาแฟและอาหารเช้าที่ร้านเวทนาคาเฟ่อยู่เป็นประจำบอกว่า วันนี้มากินบรรยากาศลมเย็นสบาย คิดว่าไม่แรงเกินไปกลางๆปกติมากินที่นี่บ่อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง


และในบริเวณลานจอดรถชายหาดชลาทัศน์ตรงข้ามสนามยิงปืนฐานทัพเรือสงขลาก็ยังมีร้านค้าอีก 2 ร้านที่มาเปิดขายอาหารเช้าและกาแฟเช่นเดียวกัน แต่อยู่กันคนละด้าน ก็ประสบปัญหาลมกรรโชกแรงในวันนี้เหมือนกัน ลูกค้าหายรายได้ลด ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เจอปัญหาฝนตกหนักคลื่นลมแรงบริเวณชายหาดชลาทัศน์มาแล้ว เจ้าของร้านแต่ละร้าน ซึ่งเป็นร้านกลางแจ้งก็จำเป็นต้องทำใจยอมรับสภาพอากาศในช่วงนี้ที่ส่งผลกระทบทั้งรายได้เนื่องจากลูกค้าลดลงจากสภาพอากาศ ซึ่งกำลังจะเปลี่ยนฤดู จากฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือมาเป็นฤดูร้อนของภาคใต้