ข่าวทั่วไป

สถาบันเกษตรกรภาคใต้โวยหลังได้รับความเดือนร้อน และประสบปัญหาขาดทุนหลายสิบล้าน หลังเข้าร่วมโครงส่งเสริมการแปรรูปใช้ยางพารา

 

สถาบันเกษตรกรภาคใต้โวยหลังได้รับความเดือนร้อน และประสบปัญหาขาดทุนหลายสิบล้าน หลังเข้าร่วมโครงส่งเสริมการแปรรูปใช้ยางพารา

แท่นแม่พิมพ์และเครื่องจักรซึ่งใช้การผลิตแปรรูปยางพารา ที่ถูกติดตั้งในโรงงานแปรรูปยางพารา สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด ภายในนิคมอุสหกรรมฉลุง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ถูกปล่อยทิ้งโดยไม่ได้ใข้งานมากว่า 2 ปี หลังจากทางกระทรวงคมนาคมโดยกรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวง หยุดชะงักการสั่งซื้อแท่งแบริเออร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ หนึ่งในสถาบันเกษตรกรที่ได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการแปรรูปใช้ยางพาราในระเทศไทย ซึ่งขณะนี้กำลังได้รับความเดือนร้อน ประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทหยุดการสั่งซื้อกว่า 2 ปี

ที่ โรงงานแปรรูปยางพารา สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด นาย กิตติธัช ณวาโย ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด และประธานเครือข่ายสถาบันแปรรูปยางพาราแห่งประเทศไทย พร้อมเครือข่ายสถาบันเกษตรกรในจังหวัดภาคใต้ ได้ร่วมกันแถลงข่าวหลังได้รับความเดือนร้อนและกำลังประสบกับปัญหาการขาดทุน

นายกิตติธัช ณวาโย ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิ จำกัด กล่าวว่า ความเดือดร้อนของสถาบันเกษตรกร ในภาคใต้หลายแห่งเกิดจากความไม่ต่อเนื่องของงบประมาณซึ่งก่อนหน้านี้ทางสหกรณ์การเกษตรรัตภูมิจำกัดและเครือข่ายสหกรณ์การเกษตรในภาคใต้ ได้เข้าร่วมนโยบายส่งเสริมการแปรรูปใช้ยางพาราในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ได้อนุมัติงบประมาณกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ปี 2562 สิ้นสุดในปี 2566 แต่โครงการดังกล่าว ดำเนินเพียงปี 2562 และปี 2563 และได้ใช้งบประมาณไปเพียง 1,200 ล้านบาท หลังจากนั้นทางกรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวงก็จะงัดในการสั่งซื้อทำให้สถาบันเกษตรกรที่ได้ลงทุนไปแต่ละแห่งเป็นเงินจำนวนหลายสิบล้านบาท กำลังจะประสบปัญหากับการขาดทุน ซึ่งที่ผ่านมาทางเครือข่ายได้ยื่นหนังสือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาหรือคำตอบที่ชัดเจน วันนี้ทางเครือข่ายจึงออกมาแถลงข่าวถึงความเดือดร้อนและขอวอนให้นายกรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ปัญหาหรือ สนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการต่อ ซึ่งนอกจากจะมีการเพิ่มการใช้ยางพาราในประเทศไทยแล้วยังสร้างรายได้ให้กับชาวสวนยางเพิ่มขึ้น

นายกิตติธัช ณวาโย สหกรณ์การเกษตรรัตภูมิจำกัด ได้เข้าร่วมโครงการด้วยการผลิตแท่งแบริเออร์เพื่อกั้นเป็นเกาะกลาง ซึ่งตามแผนงบประมาณจะผลิตให้ได้ 12,282 กิโลเมตร แต่มีการสั่งซื้อเพียง 200 กิโลเมตรและโครงการดังกล่าวก็ได้หยุดไปซึ่งตนในฐานะประธานเครือข่ายได้เข้าไปยื่นหนังสือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่วันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ว่าจะดำเนินโครงการนี้ต่อไปหรือไม่อย่างไรทุกหน่วยงานที่ไปติดต่อมีแต่ความเพิกเฉย จึงอยากร้องเรียนไปถึงนายกรัฐมนตรีให้ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของ สถาบันเกษตรกร ซึ่งมีเกษตรกร ชาวสวนยางเป็นสมาชิก

นายกิตติธัช ณวาโย ยังกล่าวต่อว่า อยากให้นานกระฐมนตรีสั่งการให้ กระทรวงคมนาคมได้กรุณาให้สถาบันเกษตรกรได้ผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดภาระการขาดทุนและการสร้างอาชีพของพี่น้องลูกหลานชาวสวนยางสืบไปเครือข่ายสถานบันการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราไทย

อนึ่ง ทางห้างร้าน บริษัทผู้ให้เช่าเครื่องจักร/แม่พิม พ์ ได้ลงทุนลงแรงตามนโยบายรัฐบาลอย่างสุดกำลังเพื่อหวังช่วยเหลือส่งเสริมให้หน่วยราชการและสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ได้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ แต่รัฐบาลได้หยุดโครงการนี้ทำให้ต้องมีภาระหนี้สินอย่างตั้งหลักไม่ทัน ขอท่านนายกฯได้โปรดพิจราณาส่งเสริมให้โครงการนี้ได้ดำเนินการต่อไป

พี่เสือ นักข่าวสงขลา