ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์

เชียงราย – แม่สาย หมอกควันฝุ่นพิษชายแดนยังหนัก วิกฤติหมอกควันและฝุ่นพิษทั้งชายแดนไทย-เมียนมา และชายแดนไทย-ลาว ยังคงเป็นสีแดงต่อเนื่อง

เชียงราย – แม่สาย หมอกควันฝุ่นพิษชายแดนยังหนัก
วิกฤติหมอกควันและฝุ่นพิษทั้งชายแดนไทย-เมียนมา และชายแดนไทย-ลาว ยังคงเป็นสีแดงต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 8 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ด่านพรมแดนแม่สาย พบว่าสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่จังหวัดเชียงราย ยังคงเกินค่ามาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนไม่ว่าจะเป็นชายแดนเมียนมาและชายแดนของ สปป.ลาว โดยในส่วนของชายแดนไทย-เมียนมาทางด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายนั้น จากภาพมุมสูงจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เทือกเขาทั้งในประเทศเมียนมาและเทือกเขาดอยนางนอนในฝั่งไทยแทบจะมองไม่เห็นแล้ว
กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า คุณภาพอากาศที่ชายแดนไทย-เมียนมาทางด้านอำเภอแม่สายในวันนี้อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับชายแดนไทย-ลาวทางด้านอำเภอเชียงของ ขณะที่ในพื้นที่ตัวจังหวัดระดับของความรุนแรงไม่มากเท่าพื้นที่ชายแดนเพราะว่ายังคงอยู่ในระดับสีส้ม


นางสาวอรชร อุดมทรัพย์ ซึ่งต้องทำงานในพื้นที่โล่งแจ้งตลอดเวลา บอกว่า มีผลกระทบมาก ที่บ้านมีทั้งคนที่แข็งแรงและมีคนเป็นภูมิแพ้ ทำให้หายใจติดขัน ลูกที่มีน้ำหนักเยอะหายใจลำบากอยู่แล้วยิ่งลำบากมากขึ้น จนต้องหาเครื่องฟอกอากาศมาใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292