ข่าวทั่วไป

สงขลา ดีเดย์กวาดล้างยาเสพติดและช่วยเหลือผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด นำร่อง”ลูกนายอำเภอเทพา”ที่ติดยา 53 คน เข้าอบรมบำบัดเลิกยาเป็นรุ่นแรกและต่อยอดทั้งเรียนต่อและฝึกอาชีพให้ ตั้งเป้าทั้งจังหวัดต้องให้เยาวชนเลิกยาให้ได้ 1,600 คน

สงขลา ดีเดย์กวาดล้างยาเสพติดและช่วยเหลือผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด นำร่อง”ลูกนายอำเภอเทพา”ที่ติดยา 53 คน เข้าอบรมบำบัดเลิกยาเป็นรุ่นแรกและต่อยอดทั้งเรียนต่อและฝึกอาชีพให้ ตั้งเป้าทั้งจังหวัดต้องให้เยาวชนเลิกยาให้ได้ 1,600 คน
วันนี้(8มี.ค.66) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจ.สงขลา เดินทางลงพื้นที่อ.เทพา จ.สงขลา เป็นประธานปล่อยแถวกองกำลัง3ฝ่ายทั้ง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหาร ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อ.เทพา เพื่อออกกวาดล้างและจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่เป้าหมายของอ.เทพา และตัดทอนเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่อ.เทพา


โดยมีหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมอาทิ นายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลานายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา ว่าที่พันตรี ยุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอจะนะ พันเอก ปัญญาพล สุรทิณฑ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจ.สงขลาและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องยังได้เปิดการฝึกอบรมโครงการช่วยเหลือผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมประจำปีงบประมาณ 2566 ณ ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจ.สงขลา สาขาเทพา
ซึ่งเป็นรุ่นแรกของจ.สงขลา โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนในพื้นที่อ.เทพา สมัครใจเข้าร่วม จำนวน53 คน และ นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพาได้ใช้ชื่อโครงการนี้ว่า”โครงการลูกนายอำเภอเทพา” ใช้เวลาอบรม 15 วัน
หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายให้สำรวจและรวบรวมรายชื่อผู้เสพยาเสพติดและผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ตำบลและหมู่บ้านอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นบุคคลที่จะต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
โดยยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อของยาเสพติด โดยให้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมอย่างน้อยอำเภอละหนึ่งแห่งเพื่อ
เพื่อให้ความช่วยเหลือเยาวชนที่เสพและผู้ติดยาเสพติดทั้งด้านสุขภาพร่างกายและความเข้มแข็งของจิตใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เลิกเสพติด และยังต่อยอดสร้างงานสร้างอาชีพให้อีกด้วย
ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน เช่น สำนักงานสาธารณสุขอ.เทพา โรงพยาบาลเทพา สภ.เทพา สภ.ห้วยปลิง หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ส่วนราชการระดับจังหวัด เครือข่ายครู และกองร้อยอาสารักษาดินแดนอ.เทเพาที่8 และได้รับสนับสนุนงบประมาณจากระทรวงมหาดไทยและจากบริษัท TTMและTPI และภาคีเครือข่ายพัฒนาเทพายั่งยืน
นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจ.สงขลา เปิดเผยว่าภาพรวมของจ.สงขลาพบการแพร่ระบาดของยาเสพติดมากในเมืองเศรษฐกิจเช่นอ.หาดใหญ่รวมทั้งอำเภอชายแดนของจ.สงขลาหนึ่งในนั้นคืออ.เทพา โดยเฉพาะยาบ้าและไอซ์
จึงเป็นที่มาของการเปิดโครงการช่วยเหลือผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งจ.สงขลาเริ่มที่อ.เทพาเป็นรุ่นแรกจำนวน50คน เป้าหมายคือบำบัดฟื้นฟูจนสามารถเลิกยาเสพติดได้และต่อยอดด้วยการสร้างอาชีพ และจะเปิดศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจ.สงขลา ไปยังอำเภออื่นๆ ซึ่งทั้งจ.สงขลามีเป้าหมายให้เยาวชนที่เสพยาเข้าฟื้นฟูบำบัด 1,600 คน


ด้าน นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพาเปิดเผยว่า ที่ใช้คำนิยามว่าโครงการลูกรักนายอำเภอเทพา ก็เพราะสิ่งที่แรกที่ต้องให้กับคนกลุ่มนี้คือความรัก และทุกคนที่มาก็เหมือนลูกนายอำเภอเทพา เมื่อเป็นลูกรักของนายอำเภอแล้วก็ต้องทำได้ทุกอย่างแม้แต่การเลิกยาเสพติด และหลังจากเลิกยาได้แล้วก็ต้องต่อยอดใครที่หัวดีต้องการเรียนก็ให้เรียนต่อใครที่อย่างมีงานก็ต้องสร้างและฝึกอาชีพให้ มั่นใจว่าผู้ที่เข้าอบรมทั้ง50คน จะสามารถเลิกยาเสพติดได้เพราะต่อไปนี้ทุกคนคือ”ลูกรักนายอำเภอเทพา”
และจากการพูดคุยกับผู้ที่เข้าอบรมเลิกยาเสพติดคนหนึ่งบอกว่าตั้งใจที่จะเลิกยาเสพติดหลังจากที่เสพยามานาน5ปี เริ่มจากบุหรี่กัญชา และยาบ้า พยายามเลิกด้วยตัวเองมาหลายครั้งแต่ทำไม่ได้ จึงสมัครใจเข้าร่วมโครงการนี้และครั้งนี้ตั้งใจที่จะเลิกให้ได้อย่างเด็ดขาดเพื่อแม่และทุกคนในครอบครัว

พี่เสือ นักข่าวสงขลา