ข่าวทั่วไป

สระแก้ว – เตรียมหา PM 95 เช้านี้ หมอกควันไฟยังปกคลุมใจกลางเมืองสระแก้ว

สระแก้ว – เตรียมหา PM 95 เช้านี้ หมอกควันไฟยังปกคลุมใจกลางเมืองสระแก้ว วันที่ 8 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีเหตุเพลิงไหม้ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจรของเทศบาลเมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว เนื้อที่ 43 ไร่ ซึ่งมีปริมาณขยะจำนวนกว่า 50,000 ตัน ล่าสุด ไฟยังปะทุต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ต่อเนื่องไปช่วงกลางคืนจนถึงปัจจุบันนี้เกินกว่า 24 ชม. ส่งผลทำให้มีกลุ่มควันและฝุ่นละอองกระจายไปทั่วบริเวณในรัศมีกว่า 10 กิโลเมตร โดยเฉพาะที่บริเวณ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ซึ่งมีคนไข้จำนวนมาก และเขตชุมชนเมือง ชาวบ้านต้องประสบกับปัญหาจากกลิ่นเหม็นของไฟไหม้ขยะ และหมอกฝุ่นควันกระจายเต็มไปทั่วพื้นที่ จึงเกรงว่าจะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพตามมา
เทศบาลเมืองสระแก้ว นำรถยนต์ออกประกาศภายในชุมชนเมืองและพื้นที่ภายในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว “เนื่องด้วยขณะนี้ บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ทำให้เกิดหมอกควันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขอให้พี่น้องประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ที่สามารถป้องกันฝุ่นและหมอกควันปกคลุมได้ เพื่อความปลอดภัยของท่าน และขณะนี้เทศบาลเมืองสระแก้ว จนทได้เร่งควบคุมเพลิงตลอด 24 ชั่วโมง และจะพยายามให้เข้าสู่สภาวะปกติในเร็ววัน จึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้ นายตระกูลสุขกุลนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว สั่งการให้แจ้งเตือน กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลแบบครบวงจร ซึ่งกำกับดูแลโดยเทศบาลเมืองสระแก้ว ที่บ้านเขาดิน ม.3 ต.หนองบอน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ทำให้กลุ่มควันลอยฟุ้งกระจายไปทั่ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบหายใจของประชาชน ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย

I
ส่วน ข้าราชการมีบ้านอยู่ในละแวกศาลากลางรายหนึ่งบอกทนแทบไม่ไหวแล้วกลิ่นแรงมาก อาศัยอยู่ในพื้นที่ หนองนกเขา ตำบลท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว บอกว่า หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะฯ เวลาที่ลมมาจะทำให้เราได้กลิ่นเหม็น ซึ่งการป้องกันของตนเองและคนในศาลากลาง จะใช้วิธีเอาผ้ามาปิดปากและจมูกไว้
ด้าน รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ประกาศทางเพจ เฟซ บุ๊กว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่สวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย หากมีอาการผิดปกติ ขอให้ติดต่อ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน หรือโทร 1669 ได้ทันที ส่วนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ได้รายงานคุณภาพอากาศจังหวัดสระแก้ว พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อยู่ที่ระดับ 77 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้ม สูงสุดในรอบ 7 วัน ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้นเช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกัน.. “ล่าสุดนายปริญญาโพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีประกาศให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ดูแลตนเอง ด้วยการใส่แม็ก PM 95 แล้วกำชับมายังนายกเทศบาลเมืองสระแก้วให้ดับไฟที่ไม่บอขยะ ภายในวันนี้ให้ได้เพื่อ พี่น้องประชาชนในจังหวัดสระแก้ว…นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว