ข่าวทั่วไป

เจ้าของร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อดังเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชน อย่าเอาเครื่องฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลายมาใช้เอง อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ หลังใช้แล้วเกิดปะทุเป็นประกายไฟกับแก๊สที่หมักหมมอยู่ในท่อระบายน้ำ แต่โชคดียังไม่เสียโฉมหรือเจ็บหนัก

 

เจ้าของร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อดังเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับประชาชน อย่าเอาเครื่องฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลายมาใช้เอง อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ หลังใช้แล้วเกิดปะทุเป็นประกายไฟกับแก๊สที่หมักหมมอยู่ในท่อระบายน้ำ แต่โชคดียังไม่เสียโฉมหรือเจ็บหนัก
วันที่ 12 มี.ค. 66 คลิปภาพเหตุการณ์เตือนภัยเกี่ยวกับการใช้เครื่องฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ที่หากประชาชนทั่วไปนำมาใช้เองโดยไม่ถูกวิธี หรือไม่มีอุปกรณ์เซฟตี้ที่ได้มาตรฐาน ก็อาจส่งให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ตามที่ปรากฎในคลิป


โดยจากการตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ริมถนนด้านข้างร้านไก่ใต้น้ำ ซึ่งเป็นร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อดังของเมืองหาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่ ถ.สาครมงคล 2 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และคนที่รากฎอยู่ในคลิปดังกล่าวคือ นายประดิษฐ์ มุณีแนม อายุ 53 ปี หรือ พี่ลูกหมี เจ้าของร้านไก่ใต้น้ำ
และพี่ลูกหมี เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงประมาณ 5 ทุ่มครึ่ง ของวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยตนได้นำเครื่องฉีดพ่นหมอกควันมาฉีด เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายในท่อระบายน้ำ ทั้งบริเวณรอบๆร้าน และตามตรอกซอกซอยที่อยู่ใกล้กับร้านด้วย เพราะ แถวนี้ตอนกลางคืนจะมียุงเยอะมาก ประกอบกับตนก็เคยอบรมการใช้เครื่องมือนี้มาแล้ว และอยากแบ่งเบาภาระทางเทศบาล รวมทั้งช่วยเหลือชาวบ้านข้างเคียง จึงซื้อเครื่องฉีดพ่นหมอกควันมาใช้เอง
โดยในช่วงเกิดเหตุนั้นลูกค้าที่ร้านกลับกันหมดแล้ว ตนจึงเอาเครื่องฉีดพ่นหมอกควันออกมาฉีดตามท่อระบายน้ำข้างร้านที่ทำอยู่เป็นประจำ แต่คาดว่า ท่อระบายน้ำบริเวณดังกล่าวอาจจะมีขนาดเล็ก เนื่องจากอยู่ในซอย และอาจมีการหมักหมมของสิ่งปฏิกูลจนเกิดเป็นแก๊สไวไฟ จึงทำให้เกิดประกายไฟปะทุขึ้นมาในตอนที่ตนกำลังจุ่มหัวท่อลงไปพ่นหมอกควัน

ซึ่งทำให้ตนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ข้อมือซ้าย ร วมทั้งขนคิ้ว ขนตา และหนวดเคราที่ไว้มานานกว่า 7 ปี ถูกไฟลวกไปด้วย แต่ยังโชคดีที่ประกายไฟไม่ได้ปะทุรุนแรง ซึ่งอาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้ ส่วนที่หน้าอกข้างซ้ายที่สักเป็นรูปในหลวง ร.9 ที่ตนเคารพทิดทูน ก็ยังอยู่ดีไม่เป็นอะไร

พี่ลูกหมี กล่าวว่า เรื่องนี้นับเป็นความประมาทเลินเล่อและมักง่ายของตนที่ถึงแม้จะเคยผ่านการอบรมมาแล้ว แต่ไม่ได้ระมัดระวัง และไม่ได้สวมอุปกรณ์ป้องกันอะไรเลย และชุดที่สวมใส่ก็เป็นชุดที่ใช้ใส่เวลาอยู่ร้านธรรมดาๆ มีเสื้อนอก เสื้อยืด และกางเกงขายาว
จึงขอฝากเตือนไปยังประชาชนว่า หากต้องการฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ก็ควรที่จะแจ้งทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ และมีอุปกรณ์เซฟตี้ จะเป็นการดีที่สุด เพื่อความปลอดภัย และฝากเรื่องราวของตนเป็นอุทาหรณ์เอาไว้ไม่ให้ใครเอาเป็นแบบอย่าง
/////พี่เสือ นักข่าวสงขลา