ข่าวทั่วไป

อบจ.พิษณุโลก เปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2566” อ.พรหมพิราม

อบจ.พิษณุโลก เปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2566” อ.พรหมพิราม

 

วันที่ 17 มีนาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายพงษ์มนู ทองหนัก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2566” ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก จัดโดยคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขอำเภอพรหมพิรามและชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอพรหมพิราม ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 31 โดยมี ดร.รุ่งฤทธิ์ เรืองรุ่ง ประธานชมรม อสม.อำเภอพรหมพิราม กล่าวรายงาน ทั้งนี้ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งชาติเพื่อเป็นการให้ความสำคัญและเชิดชูเกียรติแก่ อสม.ทุกคน ทั้งบทบาทหน้าที่ของการเป็น อสม. หมอคนที่ 1 ที่ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่นับว่าเป็นพลังขับเคลื่อนในการ

 

ดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพดีและถือว่า อสม.ทุกคนมีความเป็นจิตอาสา โดยปฏิบัติหน้าที่

เคียงบ่าเคียงไหล่กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเต็มความสามารถ ทั้งในด้านการส่งเสริมสุขภาพ

การควบคุมและป้องกันโรค การรักษาพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนการฟื้นฟูสุขภาพ ซึ่งจากสถานการณ์

ปัจจุบันอำเภอพรหมพิรามเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อสม.จึงมีส่วนช่วยในการดูแลประชาชนในกลุ่มนี้ นอกจากนี้ชมรม อสม.เป็นภาคีส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนงานภายใต้กลไกการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ภายในงานมีการมอบใบประกาศเกียรติคุณ อสม.ดีเด่น 12 สาขา ระดับตำบล (ปี 2563-2565) , มอบเข็มเชิดชูเกียรติ อสม.ที่ปฏิบัติงาน 10, 20, 30, 40 ปีขึ้นไป, มอบใบประกาศเกียรติคุณ อสม.เลิกสุรา บุหรี่ (เลิกได้ 1 ปีขึ้นไป) นอกจากนี้มีกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอล 7 คน ระหว่างส่วนราชการกับ อสม. (อสม.ไม่จำกัดเพศ), แข่งขันเกมส์พื้นบ้าน ได้แก่ ชักเย่อ, วิ่งเปี้ยว, วิ่งกระสอบ, 1669 วัดใจ, ตีกอล์ฟ, วิ่งกระแทกลูกโปร่ง, กินวิบาก, การประกวดร้องเพลงพร้อมแดนซ์เซอร์ ประกวดกองเชียร์ และการแสดงผลงานด้านสุขภาพ โดยมีผู้เข้าร่วมงาน ประมาณ 2,300 คน ซึ่งประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข สมาชิกชมรม อสม.ของอำเภอพรหมพิราม.

ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก