ข่าวทั่วไป

ธปท. ธนาคารแห่งประเทศไทย 3.เรื่องต้องรู้ …หากถูกหลอกหรือตกเป็นเหยื่อ ต้องทำตัวอย่างไร?

ธปท. ธนาคารแห่งประเทศไทย 3.เรื่องต้องรู้ …หากถูกหลอกหรือตกเป็นเหยื่อ ต้องทำตัวอย่างไร?

ปรารถนาดีจาก แบงก์ชาติ สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น)
3.เรื่องต้องรู้ …หากถูกหลอกหรือตกเป็นเหยื่อ ต้องทำตัวอย่างไร? โทษของการเปิดบัญชีม้าและซิมม้า รวมถึงโฆษณา จะเป็นอย่างไรบ้าง? เมื่อ พรก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีผลบังคับใช้
1/.เมื่อถูกหลอกหรือมีเหตุสงสัยว่าตกเป็นเหยื่อ ให้ รีบดำเนินการดังนี้ *เช่น กรณีหลอกลวงคอลเซ็นเตอร์ และแอปดูดเงิน เป็นต้น
(1.1) แจ้งธนาคารทันที ผ่านเบอร์ศูนย์รับแจ้งเหตุ hotline หรือที่สาขาเพื่อให้ระงับธุรกรรมชั่วคราวช่วยตัดตอนเส้นทางการเงิน

(1.2) แจ้งตำรวจอย่างรวดเร็ว ผ่านออนไลน์หรือท้องที่ใดก็ได้ เพราะธนาคารระงับธุรกรรมชั่วคราวได้ไม่เกิน 72 ชั่วโมงโดยตำรวจจะแจ้งให้ธนาคารทราบเพื่อระงับธุรกรรมต่อ

2/. โทษบัญชีม้าและซิมม้า…หนักขึ้น แค่โฆษณาซื้อ/ขาย…ก็ผิดแล้ว

บัญชีเงินฝาก เปิดหรือยอมให้คนอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตร หรือ e-Wallet เป็นบัญชีม้า หรือ ให้คนอื่นใช้/ยืมใช้ ซิมโทรศัพท์ เพื่อนำไปใช้ในการทุจริต หรือทำผิดกฏหมาย ต้องรับโทษ…จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ โฆษณาเพื่อให้มีการซื้อ/ขายบัญชีม้า หรือซิมโทรศัพท์ ต้องรับโทษ…จำคุก 2-5 ปี และปรับ ตั้งแต่ 200,000-500,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

3/. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวนและป้องกัน

3.1.ธนาคาร BANK แชร์ข้อมูลทุจริตระหว่างกันโดยไม่ติด PDPA ผลที่คาด (Outcome) ลดบัญชีม้า ป้องกัน/จำกัดความเสียหาย

3.2.ตำรวจDSI/ปปง.และหน่วบงานที่ได้รับอนุญาต ตำรวจ/ปปง.ได้รับแจ้งข้อมูลทุจริตที่แลกเปลี่ยนกันได้ ผลที่คาด (Outcome) ช่วยเหลือได้รวดเร็วติดตามลงโทษผู้กระทำผิด

3.3.ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์/โทรคมนาคม เปิดเผย/แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันหรือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง(ตำรวจ. DSI. ปปง.)ผลที่คาด (Outcome) ลดจำนวนซิมม้า/ป้องกันมิจฉาชีพเข้าถึงประชชน

สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน

ที่มา//วันทา ศรีทรา เจ้าหน้าที่ ธปท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ขอนแก่น