ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – คืบหน้าตกปลาได้ลูกจระเข้เจ้าหน้าที่ประมงเข้าตรวจสอบ พร้อมเตรียมนนำส่งบึงบระเพ็ด

อ่างทอง คืบหน้าตกปลาได้ลูกจระเข้เจ้าหน้าที่ประมงเข้าตรวจสอบ พร้อมเตรียมนนำส่งบึงบระเพ็ด คาดมีชาวบ้านนำมาเลี้ยงแล้วกลัวความผิดปล่อยลงแหล่งน้ำ หากมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จริงต้องมีชาวบ้านพบเห็นในช่วงหน้าแล้งน้ำแห้งคลอง ด้านชาวบ้านสงสัยเป็นจระเข้เจ้าที่


วันที่ 24 มี.ค. 66 คืบหน้ากรณี นาย เสกสรรค์ พานทอง อายุ 36 ปี ตกปลาได้ลูกจระเข้ ที่มีขนาดความยาว 50 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม มีร่างกายที่แข็งแรง และมีอาการดุร้าย ขังไว้ในกรงนกที่บ้าน นาย สมจิตร ทองงาม อายุ 60 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลอ่างแก้ว บ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 1 ตำบลอ่างแก้ว อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง
ล่าสุด นาย วรวิทย์ คงขำ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง จังหวัดอ่างทอง พร้อมเจ้าหน้าที่ประมงเข้าทำการตรวจสอบ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในบริเวณดังกล่าวนั้นไม่มีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ คาดว่ามีชาวบ้านสั่งซื้อผ่านทางอินเตอร์เน็ตนำมาเลี้ยง พอทราบว่าการเลี้ยงจระเข้โดยไม่ได้รับอนุญาตินั้นมีโทษสูงจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท จึงแอบนำมาปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ หากมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จระเข้อยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาตินั้น ต้องใช้เวลาหลายปีในการผสมพันธุ์ ที่ผ่านมามีน้ำแล้งแห้งคลอง และแม่น้ำไม่มีใครพบจระเข้ตัวใหญ่ จึงไม่น่ามีพ่อแม่จระเข้อยู่ เบื้องต้นประมงอ่างทองจะนำจระเข้ไปดูแล พร้อมทำประกาศติดตามหาเจ้าของ หากไม่มีเจ้าของต้องยึดเป็นของทางราชการ ก่อนส่งลูกจระเข้ ไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ บึงบระเพ็ด เพื่อทำการเลี้ยงดูต่อไป


ส่วนทางด้าน นาย สมจิตร กล่าวว่า ชาวบ้านในแถบนี้มีความเชื่อเรื่องจระเข้เจ้าที่ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำโพธิ์ทอง โดยขุดโพลงอยู่ใต้ต้นสะตึอใหญ่ ห่างจากจุดพบจระเข้ประมาณ 2 กิโลเมตร ที่เล่าขานสืบต่อกันมา หลายคนเชื่อว่าเป็นลูกจระเข้เจ้าที่ว่ายน้ำหลงทางมาก่อนติดเบ็ดชาวบ้าน
กนกศักดิ์ / อ่างทอง