ข่าวทั่วไป

ผลไม้เอบิว พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของคนใต้ รสชาดอร่อยกินคล้ายเยลลี่ นิ่มกลิ่นคล้ายหอมมะม่วง และตาลโตนด

 

ผลไม้เอบิว พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของคนใต้ รสชาดอร่อยกินคล้ายเยลลี่ นิ่มกลิ่นคล้ายหอมมะม่วง และตาลโตนด

ที่ ร้าน“ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้”ตำบลพังลา อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าของต้นตำรับพันธุ์ไม้ ทุเรียน 4 ราก และ ลำไยคริสตัล สีม่วง จัมโบ ซึ่งมียอดจำหน่ายต้นกล้าที่ดีมาก ได้รับความนิยมจากเกษตรกรทั่วประเทศสั่งต้นกล้าไปปลูกทั่วประเทศ มาครั้งนี้ นายเผชิญศักดิ์ ฯ ได้เปิดตัวต้นกล้าผลไม้ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของภาคใต้นั้นก็คือ ลูกเอบิว หรือ อาบิว ผลไม้ลูกเหลืองสีทอง อร่อย นิ่มเหมือนเยลลี่ มีกลิ่นหอมเหมือมมะม่วง และลูกตาลโตนด ยิ่งนำไปแช่เย็นยิ่งเพิ่มรถหวานหอมอร่อยขึ้นไปอีก มาครั้งนี้มีต้นกล้าลูกเอบิว จำนวนจำกัด เพื่อเปิดให้พี่น้องชาวเกษตรกร ได้สั่งไปทดลองปลูกกันไม่มากนัก ช้าหมดครับ

ทางด้าน นายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม เจ้าของร้าน“ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้” กล่าวว่า ต้นที่อยู่ด้านหลังคือต้นเอบิว หรือ บางคนเรียกอาบิว ซึ่งเป็นผลไม้ของต่างประเทศแถบแอฟริกาแล้วก็มาปลูกแถบอินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ แล้วก็นำเข้ามาปลูกในประเทศไทย ช่วงแรกก็ปลูกในภาคเหนือ ผมก็สนใจก็เอามาลงปลูกในภาคใต้ จังหวัดสงขลา เอามาลองปลูกก็ให้ผลผลิตค่อนข้างที่จะเร็ว คือภายในหนึ่งปีก็เริ่มให้ผลผลิตแล้ว ส่วนการดูแลรักษาก็ง่าย ไม่ต้องใช้สารเคมี ไม่พึ่งสารเคมีในการดูแลรักษา ดังนั้นก็คือมันสามารถตอบโจทย์ ในการปลูกเพื่อสุขภาพ ปลูกต้นไม้ประเภทอินทรีย์ ที่เราไม่เน้นสารเคมี ส่วนผลก็จะออกในลักษณะสีเหลืองทอง บางท่านเรียกว่าผลไม้ทองคำ เพราะว่าเหลืองเหมือนทองคำ เวลาสุกจะเป็นสีเหลือง เวลาเราปลูกมันจะเป็นผลทั้งปี ตั้งแต่ ดอก ลูกเล็ก แล้วก็สุก สามารถเก็บเกี่ยวได้เรื่อยๆ ในส่วนของรสชาดก็จะผ่ากลางแล้วก็ตักเหมือนเยลลี่ มีกลิ่นหอม บางคนบอกกลิ่นหอมเหมือนมะม่วง หอมเหมือนลูกตาลโตนด กลิ่นเราทานเข้าไปจะหอมติดคอ นิ่ม ถ้าเรานำไปแช่ในตู้เย็น รสชาดก็จะเพิ่มความหวาน ความหอมเพิ่มขึ้น นั้นเป็นผลไม้ที่สามารถปลูกและรับประทานได้ง่าย

นายเผชิญศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สามารถติดต่อซื้อได้ที่ ตอนนี้หลังจากที่ผมสั่งเข้ามาชุดแรกที่นำมาทดลองปลูกปีแรก ให้ผลผลิต ตอนนี้ก็สั่งต้นมาเพาะเป็นชุดเดิม ซึ่งผลผลิตบ้านเรา แล้วมาเพาะ ขยายพันธุ์ในบ้านเรา จะติดลูกเร็ว แต่ถ้าเรานำเข้ามา เราต้องใช้เวลาในการปรับภูมิอากาศในบ้านเรา ดั่งนั้นชุดนี้ผมมีต้นกล้าจำหน่ายก็คือผลผลิตที่อยู่ในบ้านเรามาเพาะ เช่นเดี่ยวกับด้านหลังที่เรานำมาปลูกเอาไว้ ตอนนี้ก็มีต้นจำหน่ายแล้ว สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่คุณเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม เจ้าของร้าน“ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้” สงขลา เพจปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ สงขลา โทรศัพท์ 08-7289-8370 หรือ 08-9598-2797

พี่เสือ นักข่าว สงขลา