ข่าวทั่วไป

นายก อบจ.พิษณุโลก ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

นายก อบจ.พิษณุโลก ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง
วันที่ 27 มีนาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ในฐานะประธานในที่ประชุม เปิดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ครั้งที่ 2/2566 ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก


นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง แจ้งถึงสถิติการเกิดสถานการณ์ไฟป่า และมลพิษจากฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดพิษณุโลก โดยภายในเดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคม 2566 พบจุดเกิดไฟป่าจำนวน 66 ครั้ง มีพื้นที่เสียหายจากไฟป่าในเดือนมกราคม 40 ไร่ เดือนกุมภาพันธ์ เสียหาย 1,988 ไร่ เดือนมีนาคม เสียหาย 600 ไร่ รวม 2,628 ไร่

โดยอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าควบคุมไฟป่า โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับกองทัพบก ภายใต้ศูนย์ บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ภาค 3 จำนวน 2 ลำ ขึ้นบินไปดูดน้ำจากอ่างน้ำแก่งหว้า-แก่งไฮ อำเภอนครไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้กัน ก่อนจะนำไปโปรยในพื้นที่ที่เกิดไฟป่าอย่างต่อเนื่อง
จากนั้นในที่ประชุม นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้แจ้งประกาศการห้ามเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2566 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2566 เพื่อควบคุมป้องกันภัยพิบัติจากไฟป่า ในท้องที่ อำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอนครไทย อำเภอวังทอง และอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
ยกเว้นเขตบริการแหล่งท่องเที่ยว และพื้นที่เขตบริหารเพื่อการอนุรักษ์ที่ผ่อนผันตามมาตรา 64 เท่านั้น หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ปัญหาไฟป่าก่อให้เกิดหมอกควันในอากาศที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ถือว่าเป็นวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ประกอบกับมีการตรวจพบจุดความร้อน (Hotspot) ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงและพื้นที่ป่าโดยรอบเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุของไฟป่าเกิดจากการเผาเตรียมพื้นที่การเกษตร การหาของป่าล่าสัตว์ และลักลอบจุดไฟในพื้นที่ป่าในเขตอุทยานทุ่งแสลงหลวง ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก