กลุ่มชาติพันธุ์ข่าวพาดหัวจิตอาสาช่วยชาวบ้านยกย่องเชิดชูคนดี

เชียงราย – “ ราชสีห์ขุนเขา “ ชุดจิตอาสาทีมงาน ดีมา ผู้ใหญ่บ้านห้วยน้ำขุ่น จัดชุดเข้าเวรยามลาดตระเวนปัองกันไฟป่าและยาเสพติดตลอด 24 ชั่วโมง

เชียงราย – “ ราชสีห์ขุนเขา “ ชุดจิตอาสาทีมงาน ดีมา ผู้ใหญ่บ้านห้วยน้ำขุ่น เข้าเวรยามลาดตระเวนปัองกันไฟป่าและยาเสพติดตลอด 24 ชั่วโมง

ภายหลังผู้สื่อข่าวได้ติดตามเฝ้าดูสถานการณ์ไฟป่าในเขตจังหวัดเชียงราย ที่หลายพื้นที่เกืดเหตุไฟไหม้ป่าทั้งกลางวันและกลางคืน ในหลายพื้นที่
แต่จากการสังเกตุเห็นพบว่า เขตหมู่ที่ 16 ตำบลท่าก๊อ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ไฟป่า

จากการสอบถาม นายดีมา ดำรงชัยวิชิต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ในหมู่บ้าน มีประชากร 372 หลังคาเรือน มีประชากร 1,500 คน เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ประกอบด้วย อาข่า ลาหู่ อาขื่อ และ จีนยูนนาน และพื้นที่ป่ากว่า 7,700 ไร่

 

โดย นายดีมา ได้นำทีมชาวบ้าน ทั้งชาย-หญิง จัดเวรยาม ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันไฟป่า และจัดชุดเฝ้าเวรยามทั้งช่วงเวลากลางวัน และกลางคืน โดยมีการ ทำอาหาร น้ำดื่ม เครื่องดื่ม ให้ชาวบ้านที่มาเข้าเวรยาม ได้ทานตลอดทั้งวันทั้งคืนด้วยเช่นกัน

นายดีมา กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ภายหลังที่ตนได้รับเลือกตั้งจากชาวบ้านให้ดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ตนได้อุทิศตน เสียสละทั้งร่างกาย รวมถึงทุนทรัพย์ของตนที่มีอยู่มาใช้จ่ายในทุกเรื่องของหมู่บ้าน เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและเพื่อเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินเกิดโดยตนและช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงชาวบ้าน ได้ประกาศเป็นศัตรูกับยาเสพติด จนทำให้ในหมู่บ้าน ไม่มีทั้งผู้เสพ และผู้ค้ายาเสพติดจนถึงปัจจุบัน รวมถึงยังจัดชุดลาดตระเวนเพื่อตรวจตราดูความเรียบร้อยภายในหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้งบส่วนตัวทั้งหมด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่ใช้งบประมาณส่วนตัวซื้อเพื่อส่วนรวมมีอะไรบ้าง นายดีมา กล่าวว่า ซื้อเยอะมาก เช่น อาหาร เครื่องดื่ม น้ำดื่ม และตนยัง สั่งทำเสื้อทีมของหมู่บ้าน ที่ใช้ใส่ออกลาดตระเวนยาม หมวก วิทยุสื่อสาร รวมถึงค่าน้ำมันเชื่อเพลิงสำหรับเติมรถ จักรยานยนต์วิบาก ที่ใช้ขับลาดตระเวน ให้เกิดประสิทธิภาพของการทำงานในพื้นที่ป่าเขา ซึ่งหากเกิดเหตุร้าย หรือ ไฟป่าทีมงานจะได้รีบไปยังจุดเกิดเหตุไฟป่าได้ทัน นายดีมา กล่าวต่อว่า การจัดการบริหารภายในหมู่บ้าน ครั้งนี้เพื่อเป็นการปัองกัน และ ลดปัญหาไฟป่าและมลพิษทางอากาศ ไม่ให้เกิด PM 2.5 ซึ่งหมู่บ้านห้วยน้ำขุ่น เรามีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับทุกสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีการจัดเวรยามลาดตระเวนมาต่อเนื่องกว่า 15 วัน และจะทำต่อไปเพื่อให้หมู่บ้านเป็นศูนย์ ทั้งเรื่องไฟป่าและ ยาเสพติดตลอดไป

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย รายงาน โทร.081-4242-292