ข่าวทั่วไป

เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมก๊าซแอมโมเนียรั่วจากโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศได้แล้ว

 

เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมก๊าซแอมโมเนียรั่วจากโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศได้แล้ว โรงงานปิด1วันเพื่อความปลอดภัย และยังต้องอพยพคนงานนับร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวเมียนมาไปอาศัยที่วัดชั่วคราวยังไม่สามารถกลับเข้าที่พักในโรงงานได้ ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งศูนย์อำนวยการร่วมแก้ปัญหาและตรวจสภาพอากาศพบสาเหตุท่อแอมโมเนียที่อยู่บนเพดานรั่ว ส่วนชาวบ้านเรียกร้องให้ทางโรงงานเร่งแก้ไขปัญหาระยะยาว

ความคืบหน้าเหตุการณ์ก๊าซแอมโมเนียรั่ว ภายในโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่1 ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อช่วง4 ทุ่มเมื่อคืนนี้ทำให้ต้องอพยพคนงานที่พักอยู่ในโรงงานทั้งหญิงและชายนับร้อยคนออกมาซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวเมียนมาและบางส่วนมีอาการอาเจียร เวียนศรีษะ และมีบางรายอาการรุนแรงถึงขึ้นหมดสติต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายสิบคน

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้สถานการณ์โดยรวมได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยทางโรงงานสามารถควบคุมก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมาได้แล้ว

แต่บริเวณโดยรอบโรงงานก็ยังได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนียอยู่ และทางโรงงานในประกาศปิด 1 วัน เพื่อซ่อมแซมระบบก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลเพื่อความปลอดภัยของคนงานและชาวบ้านที่อยู่รอบๆโรงงาน และไม่อนุญาติให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในโรงงานอย่างเด็ดขาด

ส่วนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้งหญิงและชายนับร้อยคนที่ต้องอพยพออกจากโรงงานตั้งแต่เมื่อคืนนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าเข้าที่พักในโรงงานได้ ในวันนี้ต้องให้ไปอยู่ยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่วัดแม่เตยไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ในโรงงานจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติและปลอดภัย

ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจ.สงขลา และจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 อุตสาหกรรมจ.สงขลา กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้ก๊าซแอมโมเนียรั่วและตรวจสอบคุณภาพอากาศว่าส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่โดยรอบหรือไม่

โดยเบื้องต้นพบสาเหตุที่ทำให้ก๊าซแอมโมเนียรั่ว มาจากท่อแอมโมเนียที่อยู่บนเพดานห้องเย็นรั่วทำให้มีก๊าซแอมโมเนียฟุ่งกระจายออกมา แต่ขณะนี้สามารถซ่อมแซมได้แล้ว แต่ก็ยังได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนียที่ตกค้างจากเมื่อคืนอยู่บ้าง

ส่วนแรงงานชาวเมียนมาและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเมื่อคืนนี้ซึ่งหลายรายถึงขั้นหมดหมดสติจากการสูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไปขณะนี้ปลอดภัยทั้งหมดแล้ว

 

ในขณะที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจ.สงขลา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 อุตสาหกรรมจ.สงขลา ตำรวจสภ.คอหงส์ ได้มาตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมที่ศูนย์แพทย์ 3 ตำบล เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั้งตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้ก๊าซแอมโมเนียรั่วและตรวจสอบคุณภาพอากาศว่าส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่โดยรอบหรือไม่

จากการสอบถามชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ติดกับโรงงานเล่าว่าเมื่อคืนนี้ได้รับผลกระทบระบบหายใจโดยเฉพาะเด็กๆซึ่งหายใจไม่ออก และต้องอพยพที่ศูนย์แพทย์3ตำบลชั่วคราว แต่ว่าเมื่อคืนนี้กลิ่นยังไม่หายจนต้องไปนอนพักที่วัดแม่เตยชั่วคราว

ส่วนวิธีการป้องกันหลังจากนี้ต้องการให้ทางโรงงานและบริษัทที่มาติดตั้งระบบห้องเย็นควรบอกรายละเอียดช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์เช่นวาวว่ามีอายุการใช้งานแค่ไหนและต้องเปลี่ยนเมื่อไหร เพราะลำพังอาศัยช่างบางคนก็เข้าออกไม่ได้ทำงานโรงงานตลอดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้่นอีก

พี่เสือ นักข่าวสงขลา