ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – ประกอบพิธีสดุดี น้อมรำลึกพระเกียรติคุณ เนื่องใน “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระมหาเจษฎาราชเจ้า” ประจำปี 2566

ร้อยเอ็ด – ประกอบพิธีสดุดี น้อมรำลึกพระเกียรติคุณ เนื่องใน “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระมหาเจษฎาราชเจ้า” ประจำปี 2566

วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานนำข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีถวายสักการะ วางพานพุ่มดอกไม้สด เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ประจำปี 2566 เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงปกปักษ์พสกนิกรชาวไทย ให้ร่มเย็นเป็นสุข ตลอดมา

 

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า เป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์ที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระบรมราชคุณูปการ แก่ประเทศเป็นล้นพ้น เมื่อเสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ได้ทำนุบำรุงการพณิชย์นาวีและมีการติดต่อค้าขาย กับนานาประเทศอย่างกว้างขวางรายได้หลั่งไหลเข้ามาเป็นงบประมาณบำรุงแผ่นดิน อีกทั้งยังทรงปรับปรุงระบบเก็บภาษีอากร เพื่อเพิ่มพูนรายได้ของประเทศ ในส่วนการบำรุงรักษาความมั่นคงของประเทศ และได้ทรงพระราชทานทรัพย์ไว้แก่แผ่นดิน เก็บรักษาไว้ในถุงแดงเป็นจำนวนหลายหมื่นชั่ง ซึ่งในรัชกาลต่อมา ได้ทรงนำมาเป็นค่าชดใช้แลกเปลี่ยนอธิปไตยของชาติ ในกรณีพิพาทดินแดนระหว่างไทยกับฝรั่งเศส เมื่อ รศ.112 จนทำให้ประเทศไทยคงความเป็นชาติเอกราชอย่างสง่างามมาจนทุกวันนี้

นอกจากนี้ พระราชกรณียกิจตลอดเวลา 27 ปีแห่งการครองราชย์ ทรงสร้างสรรค์คุณประโยชน์อย่างเอนกอนันต์ อันเป็นรากฐานแห่งความเจริญวัฒนาทั้งสิ้น ประชาชนชาวไทยและรัฐบาลจึงพร้อมใจกันประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์ ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์หน้าวัดราชนัดดาราม ต่อมาในปี พ.ศ.2541 ทางราชการได้มีการถวายพระราชสมัญญาว่า “พระมหาเจษฎาราชเจ้า” และได้ใช้ชื่อวันงานใหม่ว่า “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า”