ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวจับกุมทุกข์ชาวบ้านลักลอบทำผิดกฎหมาย

เชียงราย – ตำรวจ ศปนม. ภาค5 บุกจับ ปั้มก๊าซ LPGแม่สาย เติมถังหุงต้มเย้ยกฎหมาย จนชาวบ้านผวาบึ้ม

เชียงราย – ตำรวจ ศปนม. ภาค5 บุกจับ ปั้มก๊าซLPGแม่สาย เติมถังหุงต้มเย้ยกฎหมาย จนชาวบ้านผวาบึ้ม

 

วันที่ 4 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง ภาค5 ( ศปนม.ตร. ภาค 5 )นำโดย พ.ต.ท.ปรีชา ตันวงศ์ษา ร.ต.อ.บรรเทิง หล้าแก้ว ร.ต.ท.สมนึก มูลปา ด.ต.เอนก ยศอนัยต์ ด.ต.บดินทร์ สี้หลือง
ได้จู่โจมเข้าตรวจสอบภายใน ปั้มก๊าซรถยนต์ LPG บ้านป่ายางใหม่ หมู่ที่ 9 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานีบริการก๊าซรถยนต์ LPG ซึ่งปั้มLPG แห่งนี้ได้เปิดให้ประชาชนได้นำถังก๊าซหุงต้ม เข้ามาบรรจุได้ตลอด ทั้งที่ในพื้นที่เดียวกัน และยังเป็นเจ้าของกิจการเดียวกัน ก็เปิดโรงบรรจุแก๊สหุงต้ม ของค่ายดัง ( ค่ายสีเขียว ) ที่อยู่ติดกัน จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ เขตแม่สาย ต่างหวาดผวากันไปตามๆกัน จากการเปิดคลิปวีดีโอให้คนงานภายในปั้มLPG ได้ดู พนักงานยอมรับว่าเป็นคนในคลิปจริง และ ยอมรับสารภาพ พร้อมทั้งโทรศัพท์ติดต่อเจ้าของกิจการให้เดินทางมายังปั้มดังกล่าว
โดยเจ้าหน้าที่ ศปนม. ภาค5 ได้นำสำนวนคดี ส่งมอบให้ พ.ต.ท.จักรพงษ์ ศรีวาณิชย์กุล พนักงานสอบสวนเวร สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินในข้อหา “เป็นผู้ประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 “สถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว” ไม่จัดให้มีผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พศ.2542 ประกอบ กฎกระทรวง สถานีบริการแก๊สปิโตรเลียมเหลวฯ

โดยในเรื่องนี้ชาวแม่สายเกิดความกลัวเพราะเวลาขับรถสัญจรไป-มา จะพบเห็นชาวบ้าน ขับรถจักรยานยนต์บรรทุกถังก๊าซหุงต้ม ทุกสี ทุกยี่ห้อ เข้าไปเติมกันได้อย่างสบายใจเชิบ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในพริบตา เพราะหากเกิดประกายไฟขึ้นมา จะทำให้ปั้มก๊าซ LPG แห่งนี้ระเบิดและประชาชนจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ที่สำคัญถ้าระเบิดขึ้นมาจริง ความรุนแรงจะทวีคูณเป็น 2 เท่า เพราะที่ปั้มแห่งนี้ มีทั้งปั้มที่เติมรถยนต์ และ สถานีเติมถังก๊าซหุงต้ม ที่อยู่ติดกัน
โดยข้อมูลจาก เว๊ปไซต์ข่าว Pantip เคยลงข่าวไว้เมื่อวันที่ 20/7/2019 เป็นข่าวที่ประเทศจีน โรงงานแก๊ส เมืองอี้หม่า มณฑลเหอหนาน เคยเกิดระเบิด ซึ่งแรงระเบิดมีรัศมี ถึง 3 กิโลเมตร ชาวบ้านจึงอดที่จะตกใจกลัวไม่ได้ และเรียกร้องให้เจ้าของกิจการปั้มก๊าซ LPG ดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบ  จากข้อมูลที่ชาวบ้านได้ส่งให้ผู้สื่อข่าว มีทั้งคลิปวีดีโอ และ รูปถ่าย ที่ถูกชาวบ้านถ่ายไว้ จากหลายๆครั้ง ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ จนถึง เดือนเมษายน ซึ่งเป็นหลักฐานที่ชัดเจน ว่าปั้มก๊าซ LPG แห่งนี้ได้กระทำผิดกฎหมายทุกวัน มายาวนานหลายปี แต่ไม่มีใครกล้ายุ่งเพราะเกรงกลัวในอิทธิพล

ขณะที่ นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า แม้ที่ผ่านมา กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จะได้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกัน ปัญหาการลักลอบนำถังก๊าซหุงต้ม ไปเติมที่ สถานีบริการก๊าซ LPG มาตลอด

แต่ยังพบว่ามีบาง สถานีบริการก๊าซ LPG มีการลักลอบเติมก๊าซในถังก๊าซหุงต้มอยู่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายได้ง่าย จากขั้นตอนการเติมก๊าซที่ไม่ได้มาตรฐานจนอาจเกิดการรั่วไหล และระเบิดได้ง่ายหากมีปฏิกิริยาจากประกายไฟเพียงเล็กน้อย

ซึ่งหาก พบการลักลอบบรรจุก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการจะมีความผิดตามกฏหมายฐานฝ่าฝืนคำสั่งนายก รัฐมนตรีที่ 4/2547 เรื่อง กำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขและป้องกันภาวะการณ์ขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.ก.แก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2516 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังมีความผิดตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2529) และแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2531) ออกตาม ปว.28 ข้อ 74 “การบรรจุก๊าซลงในถังก๊าซหุงต้มต้องกระทำภายในสถานีบรรจุก๊าซหรือลานกรรจุก๊าซ ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบรรจุก๊าซตามกฏกระทรวงที่ห้ามบรรจุก๊าซลงใน ถังก๊าซหุงต้มภายในสถานีบริการ” ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

“ธพ.มี การกวดขันเข้มงวดเกี่ยวกับความปลอดภัยในการบรรจุและใช้ก๊าซ LPG อย่างต่อเนื่อง แต่ต้องขอความร่วมมือประชาชนไม่นำถังก๊าซหุงต้มไปเติมในสถานีบริการ เพราะอาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้ และหากพบเห็นการกระทำผิดสามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่กรมฯ โทร.02-794-4011-12 หรือพลังงานจังหวัดที่สถานีบริการตั้งอยู่” นายวิฑูรย์ กล่าว
แต่ในเคสนี้ พยานหลักฐานเพียบพร้อม แต่ก็ดูเหมือนว่าข้อหาที่แจ้งเอาผิดน้อยมากซึ่งก็ต้องติดตามต่อไปว่าเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย โทร.081-4242-292