ข่าวพาดหัวอัคคีภัยไฟป่า

เชียงราย – ระดมทุกสรรพกำลังเร่งดับไฟป่า98จุดใน 5 อำเภอ ดอยตุงหนักสุด !

เชียงราย – ระดมทุกสรรพกำลังเร่งดับไฟป่า98จุดใน 5 อำเภอ ดอยตุงหนักสุด !

ภาพที่เห็นคือไฟป่าบริเวณตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณบ้านผาบือและบ้านบ้านลาบา ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นไฟที่ลามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ทรงงานดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประสานองค์กรปกครองท้องถิ่นข้างเคียง นำรถดับเพลิง 14 คันมาช่วยกันฉีดน้ำเพื่อควบคุมไฟไม่ให้ขยายเป็นวงกว้าง ประมาณการณ์เบื้องต้นมีพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้มากว่า 150 -200 ไร่


นายปิยะพงษ์ ศรไชย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ทรงงานดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เล่าว่า เมื่อตอนบ่ายโมงได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของโครงการพัฒนาดอยตุง ว่าเกิดไฟป่าที่บ้านผาบือ จึงแจ้งให้ชุดไฟป่าใกล้กับบ้านผาบือ พบว่าไฟไหม้กอไผ่ตายขุยขนาดใหญ่และกระจายเป็นวงกว้าง จากนั้นประสานองค์กรปกครองท้องถิ่นพื้นที่ใกล้เคียง โดยใช้วิธีทำแนวกันไฟไว้โดยรอบเพื่อให้ไฟดับได้ด้วยตัวมันเอง เนื่องจากหากส่งเจ้าหน้าที่ไปเผชิญไฟป่าโดยตรงจะมีความเสี่ยงสูง

ด้านภาพรวมไฟป่าของเชียงรายช่วงบ่ายวันนี้ ตรวจพบจุดความร้อนรวม 98 จุด กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ทั้งนี้การตรวจพบจุดความร้อนน้อยกว่า 100 จุด ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี จึงได้กระจายกำลังคนเข้าไปดับไฟป่าและทำแนวกันไฟใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย ไฟป่าท้องที่ตำบลบ้านดู่, นางแล และตำบลท่าสุด อำเภอเมืองเชียงราย, ไฟป่าในอุทยานแห่งชาติดอยหลวงท้องที่ตำบลแม่เย็น อำเภอพาน, ไฟป่าในท้องที่ตำบลป่าแดด, เดีย์หลวง และตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย และไฟป่าบนดอยจระเข้ ด้านเหนือน้ำตกห้วยก้างปลา เขตตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน รวมทั้งล่าสุดที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง นอกจากจะใช้กำลังคนเข้าไปดับไฟเป็นหลักแล้ว ในช่วงบ่ายของวันนี้เครื่องบินของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (เครื่อง KA32-03) ได้ยกตัวจากสนามบินของฝูงบิน 416 ไปเติมน้ำที่อ่างเก็บน้ำหนองบัว ในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ขึ้นไปโปรยลงมาเพื่อดับไฟในพื้นที่ป่าเขาสูงชันที่คนดินเท้าเข้าไปไม่ถึง เขตตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อเสริมชุดปฏิบัติการภาคพื้นดิน

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย โทร.081-4242-292