ข่าวทั่วไปไฟป่า

เชียงราย – อธิบดีกรมอุทยานฯ บินด่วนดูไฟป่าดอยตุง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

เชียงราย – อธิบดีกรมอุทยานฯ บินด่วนดูไฟป่าดอยตุง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 09.30น. วันที่ 6 เมษายน 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เดินทางไปตรวจสถานการณ์การเกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่ดอยตุงเขตหมู่บ้านผาบือ-บ้านลาบา ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
โดยมี นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผอ.สบอ.15 , ผอ. ส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า , ผอ .ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร , ผอ. ส่วนประสานงานโครงการพระราชดำริ และกิจการพิเศษ และ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่า ฝนพื้นที่จังหวัดเชียงราย นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง ลงพื้นที่ตรวจดูในพื้นที่ไฟลุกไหม้

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เกิดไฟป่าลุกไหม้ ตั้งแต่บ่ายวันที่ 5 เม.ย. และเจ้าหน้าที่สามารถควบเพลิงเอาไว้ได้แล้วเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของเช้าวันที่ 6 เม.ย.นี้
และพบว่ามีป่าไม้ถูกไฟเผาได้รับความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 800 – 1,000 ไร่ โดยอยู่ระหว่างสำรวจด้วยมุมสูง เพื่อคำนวณความเสียหายที่แท้จริงอีกครั้งอย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้จัดทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังชุมชนและสถานที่สำคัญได้สำเร็จ

ด้านนายอรรถพล กล่าวว่าการเข้าดับไฟป่าบนดอยตุงในครั้งนี้พบว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ทั้งในเรื่องของการจัดกำลัง การสนับสนุนจากท้องถิ่นและอำเภอใกล้เคียง การสนับสนุนของหน่วยดับไฟป่าเสือไฟ 3 ชุดจาก จ.นคราชสีมา จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงราย และที่สำคัญที่สุดคือสถานีควบคุมไฟป่าดอยตุง ที่สามารถวางแผน และควบคุมสถานการณ์ในการดับไฟได้เป็นอย่างดี ท่ามกลางสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่าเขาสูงชันซึ่งต้องอาศัยหน่วยงานในพื้นที่ที่มีความชำนาญ ทั้งนี้ไฟป่าเกิดจากสภาพของป่าที่เป็นกอไผ่และมีต้นสนขนาดใหญ่ทีมีการสะสมจนเป็นเชื้อไฟ ขณะที่่ก่อไผ่เกิดเกิดล้มต้นตายตามธรรมชาติหรือตายขุยพร้อมกันเป็นบริเวณกว่างพอดี

เมื่อเกิดไฟไหม้จึงทำให้เกิดการปลิวกระจายจนลุกลามไหม้จำนวน 3 จุดใหญ่ ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ดับไฟและทำแนวกันไฟไว้ได้แล้วจึงจะมีการนำเฮลิคอปเตอร์เข้าโปรยน้ำเพื่อดับไฟให้สนิทเพราะยังมีต้นไม้ เศษไม้ ขอนไม้ ตอไม้ ฯลฯ ที่ยังหลงเหลืออยู่จากนั้นจะเฝ้าระวังให้ดับสนิทอีกอย่างน้อย 1-2 วันต่อไป

ซึ่งในปัจจุบันยังเกิดไฟป่าขึ้นในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย และหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนบนรวมถึงในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทั้งประเทศเมียนมาและ สปป.ลาว ทำให้ยังคงมีฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในปริมาณที่มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยช่วงบ่ายทางกรมควบคุมมลพิษตรวจวัดที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย วัดได้ 322 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อ.เชียงของ ชายแดนไทย-สปป.ลาว วัดได้ 211 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.เมืองเชียงราย วัดได้ 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย โทร.081-4242-292