ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้านไฟป่า

เชียงราย – ไฟไหม้มาราธอน ดอยห้วยก้างปลา อำเภอแม่จัน นาน 4 วันติด

เชียงราย – ไฟไหม้มาราธอน ดอยห้วยก้างปลา อำเภอแม่จัน นาน 4 วันติด

เวลาประมาณ 21.00 น.วันที่ 9 เมษายน 2566 ได้เกิดไฟไหม้ในป่าพื้นที่หมู่บ้านห้วยก้างปลา ม.15 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย บริเวณดอยห้วยก้างปลา อย่างหนัก ซึ่งดอยดังกล่าวอยู่ภายในเขต วนอุทยานห้วยกางปลา ภายใน อุทยานลำน้ำกก ( เตรียมการ ) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ ชาวบ้าน ร่วมกันกว่า 100 คน ร่วมกันดับไฟป่า


โดยเหตุการณ์ไฟไหม้ดังกล่าวได้เกิดขึ้นมาต่อเนื่องกันเป็นเวลา 4 วันแล้วโดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการดับไฟป่า กันมาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้พบว่า ไฟไหม้ห่างจากบ้านเรือนของประชาชน ไม่ถึง 50 เมตร
โดยตลอด 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไฟ 3 ชั้น แต่ไม่สามารถคุมได้ เพราะ ไม้ไผ่ระเบิด ลูกไฟกระเด็นข้ามแนวกันไฟลุกลาม โดยตลอด 4 วัน จนวันนี้ ไฟลุกลามจนถึงใกล้บ้าน โดยพบว่าพื้นที่เสียหายจากไฟไหม้แล้งเกือบ 1000 ไร่


นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จันบอกว่าได้ดำเนินการดับไฟมาสามวันแล้ว เมื่อวานก็ได้มีการทำแนวกันไฟ พอมีไม้ไผ่ระเบิดแล้วก็ข้ามมาแนวกันไฟ ภูมิประเทศที่สูงชัน ก็เลยทำแนวกันไฟไว้ ไฟนั้นจะมาถึงแนวลำน้ำของน้ำตกห้วยกั้งปลา และถึงจุดที่เฝ้าระวังส่วนหนึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่อุทยานเตรียมการลำน้ำกก ชุดปฎิบัติการไฟป่า กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกองรักษาดินแดน อบต.ป่าตึง ได้เตรียมพร้อม รถน้ำไว้ดับไฟ ถ้าไฟมาใกล้ก็จะดำเนินดับไฟได้

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292