ข่าวทั่วไป

เชียงราย – วงดนตรี “ฮักฮีตตวยฮอยล้านนา” โดยผู้สูงอายุหนึ่งเดียวในแม่สายที่เหลืออยู่ แสดงโชว์นักท่องเที่ยว ฟรีแม้ไม่มีใครจ้าง

เชียงราย – วงดนตรี “ฮักฮีตตวยฮอยล้านนา” โดยผู้สูงอายุหนึ่งเดียวในแม่สายที่เหลืออยู่ แสดงโชว์นักท่องเที่ยว ฟรีแม้ไม่มีใครจ้าง

วันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางมาชมการแสดงวงดนตรีแบบล้านนา ที่ทำการแสดงโชว์นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภายใน ขุนน้ำนางนอน ที่อยู่ภายในพื้นที่ของ “ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน “ ซึ่งวงดนตรีนี้ มีชื่อว่า “ วงฮักฮีตตวยฮอยล้านนา “ โดยสมาชิกภายในวง มาจากการรวมตัวของผู้สูงอายุ จาก 5 ตำบล ในเขตอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้แก่ ตำบลโป่งผา โป่งงาม ศรีดอนมูล บ้านด้าย และ เวียงพางคำ

โดย คุณพ่อโสพิศ ไชยวรรณ์ อายุ 66 ปี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ภายหลังจากรวมตัวกันก่อตั้งวง ก็มีการซ้อมกันทุกวัน เพราะการแสดงดนตรีทำให้ผู้สูงอายุมีความสุข โดยการเริ่มก่อตั้งวงครั้งแรกมีด้วยกันทั้งหมด 15 คน ตอนนี้สมาชิกภายในวงได้เสียชีวิตด้วยโรคชราไปแล้ว 3 คน ส่วนสมาชิกในวงที่มีอายุ มากสุด ตอนนี้คือ คุณพ่อแสง ธาระดม อายุ 90 ปี ชาวบ้านถ้ำ ตำบลโป่งงาม ซึ่งมาแสดงดนตรีทุกวัน
และที่เหลือบางคนก็ป่วยด้วยโรคชราตามอายุไข ส่วนคนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะสับสนเปลี่ยนรวมตัวกันมาแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมดนตรีแบบล้านนาที่หาชมได้ยาก

 

โดยการแสดงดนตรีได้รับอนุญาตจาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้มาแสดงภายใน ขุนน้ำนางนอน บริเวณทางเข้าสระมรกต ซึ่งมาแสดงตนตรีฟรี ทุกวันตั้งแต่ 09.00 น. – 16.00 น. จนมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ได้แนะนำให้ตั้งกล่องทิปไว้ เพราะหลายคนอยากให้ทิปนักดนตรี ทางวงจึงนำกล่องมาตั้งไว้ ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวให้การสนับสนุน ซึ่งก็ได้นำเงินที่ได้มาแบ่งกัน แต่ละวันได้คนละ 100 – 200 บาท บางวันก็ไม่ได้เลยก็มี ซึ่งก็จะนำเงินที่ได้มาใช้จ่าย เป็นค่าเดินทาง ค่าอาหาร

ซึ่งหากท่านใดต้องการจ้างให้ไปทำการแสดงในงานมงคล ต่างๆ ก็สามารถจ้างได้ ซึ่งทางวงก็รับงานนอกหากมีคนจ้าง หรือ สามารถมาฟังดนตรีล้านนาได้ที่ ขุนน้ำนางนอน ได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด สำหรับเจ้าภาพที่ต้องการ “ วงดนตรีฮักฮีตตวยฮอยล้านนา “ ที่นำเสนอโดย กลุ่มผู้สูงอายุ 5 ตำบล ในอำเภอแม่สาย ไปทำการแสดงเพื่อความเป็นมงคล ในงานต่างๆ ก็สามารถติดต่อตรงได้ที่ โทร. 089-560-8591 อาจารย์ปรีชา

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าว จ. เชียงราย รายงาน โทร.081-4242-292