ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวท่องเที่ยว

วันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ชาวเมียนมาและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวที่วัดพระนอนวัดแหลมพ้อเกาะยอ

17-04-66 พี่ เสือ นักข่าวสงขลา
วันสุดท้ายของช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ชาวเมียนมาและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวที่วัดพระนอนวัดแหลมพ้อเกาะยอ พระนอนปางปรินิพพานองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก่อนเดินทางกลับประเทศในเย็นวันนี้ ทำให้บรรยากาศภายในวัดก็ยังคงคึกคัก มะพร้าวอ่อนยังคงเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นอย่างมาก เจอที่ไหนก็ต้องหยุดแวะซื้อกินก่อนเป็นอันดับแรก


วันนี้ ที่ 17 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ที่วัดพระนอนวัดแหลมพ้อเกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา มีประชาชนคนไทยและชาวเมียนมาร์ที่เข้ามาทำงานในจังหวัดสงขลานำครอบครัวเดินทางมาไหว้พระ ทำบุญถวายสังฆทาน ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทยเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมทั้งเดินเที่ยวโดยรอบบริเวณวัดพระนอน
ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียหลายรถบัส ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็เดินทางมาท่องเที่ยวที่วัดพระนอนวัดแหลมพ้อเกาะยอก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากที่ได้เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างชุ่มฉ่ำในงานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ที่ผ่านมา


วัดพระนอนแหลมพ้อเกาะยอ เป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เดินทางมาท่องเที่ยวในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก และแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับสนใจจากนักท่องเที่ยวภายในวัดพระนอนวัดแหลมพ้อ อีกจุดหนึ่ง ก็คือ ประติมากรรมปลากะพงขาว ซึ่งเป็นประติมา กรรม วิถีชีวิตชุมชนเกาะยอ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและมีจุดชมวิวทะเลสาบสงขลา นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพโดยมีสะพานติณสูลานนท์ตั้งเด่นตระหง่านเป็นแบล๊คกราวให้ชวนถ่ายภาพ สำหรับประติมากรรมปลากะพงขาวริมทะเลสาบสงขลาภายในบริเวณวัดพระนอนวัดแหลมพ้อ บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของชาวตำบลเกาะยอ ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสงขลา และว่ากันว่าเป็นปลากะพงขาวที่มีรสชาติอร่อยที่สุด ซึ่งรูปแบบของประติมากรรมปลากะพงขาวตัวนี้ เป็นวิถีชีวิตชุมชนเกาะยอที่กำลังช่วยกันจับปลากะพงขนาดใหญ่ สื่อให้เห็นถึงสภาพความสมบูรณ์ของทะเลสาบสงขลา และวิถีชีวิตของชาวเกาะยอในอดีต


นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียชื่นชอบประติมากรรมปลากะพงขาวขนาดใหญ่ชิ้นนี้มาก ซึ่งเป็นประติมากรรมวิถีชีวิตชุมชนเกาะยอเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่างพากันถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกในหลายรูปแบบจนพอใจ ส่งเฟสส่งไลท์กลับไปประเทศมาเลเซียให้เพื่อนฝูงญาติพี่น้องได้เห็นว่ามาเที่ยวที่วัดพระนอนวัดแหลมพ้อเกาะยอได้มาเห็นอะไรบ้าง และเสาไฟภายในวัดพระนอนยังเป็นรูปปลากะพงขาวสีทองอยู่บนยอดเสาไฟทุกดวงกว่าร้อยดวงภายในวัดพระนอนแหลมพ้อแห่งนี้ เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้กับจังหวัดสงขลาอีกทางหนึ่งด้วย


และภายในบริเวณวัดยังมีซุ้มขายอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งสินค้าขนมพื้นเมืองที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ที่ขาดไม่ได้ก็คือ มะพร้าวอ่อน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวมาเลเซียเป็นอย่างมาก ชาวมาเลเซียเจอมะพร้าวอ่อนที่ไหนก็ต้องหยุดแวะซื้อกินก่อนเป็นอันดับแรก สำหรับที่ร้านนุ้ยมะพร้าวอ่อน เกาะยอ มะพร้าวอ่อนราคาลูกละ 25 บาท
นายธงชัยหรือนุ้ย มีสุวรรณ เจ้าของร้านฯ วัย 52 ปี ชาวเกาะยอ บอกว่า ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาก็โอเคอยู่ นักท่องเที่ยวเยอะมาก ต่างจังหวัดมาเยอะ นักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมทั้งนักท่องเที่ยวในบ้านเรา จากภาคต่างๆ ภาคเหนือ อีสาน ภาคใต้ก็เยอะ ปีนี้พอพ้นจากโควิด 19ก็เข้าสู่สถานการณ์ที่ปกติแล้ว ในส่วนของรายได้ก็โอเคอยู่ มีรายได้อยู่เรื่อยๆการค้าขายก็เริ่มดีขึ้น รายได้ดีกว่าเมื่อก่อน โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ปีนี้นักท่องเที่ยวเยอะมาก รายได้ก็ดีขึ้น


อย่างไรก็ตามวัดพระนอนแหลมพ้อเกาะยอก็ยังคงต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะไม่ได้เป็นช่วงเทศกาลต่างๆก็ตาม จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นจำนวนมาก อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี