ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สองหนุ่มเพื่อนซี้ ใช้เวลาว่างหลังขึ้นพักเวรจากแท่นขุดเจาะกลางทะเล มาหาหอยเสียบ

18-04-66 พี่เสือ นีกข่าวสงขลา
สองหนุ่มเพื่อนซี้ ใช้เวลาว่างหลังขึ้นพักเวรจากแท่นขุดเจาะกลางทะเล มาหาหอยเสียบ ริมชายหาดนำไปขายสร้างรายได้เสริมโดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์


วันนี้ ที่ 18 เมษายน 2566 สภาพอากาศในพื้นที่เมืองสงขลา อากาศร้อน ท้องฟ้าโปร่งใส ไร้เมฆ บริเวณชายหาดในตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา น้ำทะเลใส ไร้คลื่นลม นายพลากร เลียวดำ อายุ 37 ปีและนายจตุชัย ตะวันออก อายุ 35 ปี สองเพื่อนซี้ที่ทำงานบนแท่นขุดเจาะกลางทะเล หลังจากพักเวรกลับขึ้นมาบนฝั่ง 2 สัปดาห์ ก็ใช้เวลาว่างที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ หารายได้เสริมให้กับครอบครัว
โดยนำตะแกรงมาคราดร่อนหาหอยเสียบ บริเวณชายฝั่งชายหาด ตำบลเขารูปช้าง เนื่องจากในช่วงนี้ ทะเลเรียบ ไม่มีคลื่นลม ทำให้การหาหอยเสียบง่ายขึ้น โดยใช้เวลาประมาณ 2 – 4 ชั่วโมงลงไปอยู่ในทะเล ริมชายหาด ใช้ตะแกรงคราดหาหอยเสียบ ท่ามกลางแสงแดดในช่วงเที่ยงอันร้อนระอุ แต่ก็อยู่ในทะเลเนื้อตัวเปียกตลอดเวลา ก็สามารถช่วยให้คลายร้อนได้
สำหรับหอยเสียบที่หาได้ ก็จะนำไปดองบ้าง นำไปขายสดตัวเป็นๆบ้าง วันหนึ่งรายได้คนละประมาณ 300 – 400 บาท โดยจะหาหอยเสียบได้ประมาณวันละ 3 – 4 กิโลกรัม โดยขายขึ้นอยู่กับขนาด ถ้าขนาดเล็กกิโลกรัมละ 100 บาท หากเป็นตัวโตก็จะขายกิโลกรัมละ 120 บาท โดยส่งให้กับแม่ค้าที่มารับซื้อและเพื่อนที่สั่งมาทางเฟสด้วย


นายพลากร เลียวดำ กล่าวว่า ปกติทำงานบริษัทเรือน้ำมัน ช่วงนี้ขึ้นจากเรือมามีเวลาว่าง ก็มาหาหอยเสียบขายรายได้ดี หาหอยได้เรื่อยๆ วันหนึ่งจะได้ประมาณ 3-4 กิโลกรัม โดยขายกิโลละ 100 บาท อันนี้แล้วแต่ไซส์ ถ้าไซส์ใหญ่ก็กิโลละ 120 บาท โดยไปขายตามตลาดบ้าง เพื่อนๆบ้าง ทาง facebook โดยจะมาหาหอย 2 วันครั้ง สภาพทะเลแบบนี้หอยหาง่าย เพราะคลื่นไม่สูงแต่ถ้าคลื่นสูงหอยหายากหน่อย
และสองหนุ่มเพื่อนซี้ หลังจากนี้ประมาณวันที่ 20 เมษายน 2566 สองหนุ่มเพื่อนซี้ก็จะกลับลงไปทำงานที่แท่นขุดเจาะกลางทะเลตามปกติ ซึ่งการหาหอยเสียบบริเวณชายฝั่งชายหาดเขารูปช้าง ช่วงนี้ก็มีประชาชนมาหาหอยเสียบกันอย่างต่อเนื่องไม่หวั่นแม้ว่า จะเป็นฤดูร้อน สภาพอากาศร้อนก็ตาม เนื่องจากเป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว จึงต้องฉวยโอกาสนี้เอาไว้ก่อน