ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก จัดโครงการอบรม ”พระบริบาลภิกษุไข้“ ประจำวัด 1 วัด 1 รูป ทั่วไทย

คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก จัดโครงการอบรม ”พระบริบาลภิกษุไข้“ ประจำวัด 1 วัด 1 รูป ทั่วไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระสังฆราช ฉลองพระชนมายุ 8 รอบ

วันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก คณะสงฆ์จังหวัดนครนายก จัดโครงการอบรม ”พระบริบาลภิกษุไข้” ประจำวัด 1 วัด 1 รูป ทั่วไทย เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ฉลองพระชนมายุ 8 รอบ โดยมี พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ดร.พเยาว์ พงศ์ศักดิ์ชาติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี กล่าวรายงานการจัดโครงการฯ พร้อมมี พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครนายก หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่วิทยาลัยพยาบาลราชชนนี สระบุรี ร่วมพิธีเปิดโครงการฯ

จากการสำรวจสุขภาพพระภิกษุ สามเณร ทั่วประเทศ พบว่ามีพระภิกษุ สามเณรที่สุขภาพดีร้อยละ 52 มีภาวะเสี่ยงร้อยละ 19 และอาพาธร้อยละ 28.5 ปัจจัยที่ทำให้อาพาธคือ ไขมันและน้ำตาลในเลือดสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนโรคที่พบมากสุดได้แก่ โรคมะเร็ง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไตวายเรื้อรัง ซึ่งมีผลกระทบในการประกอบกิจกรรมทางศาสนา ปัญหาสุขภาพของพระภิกษุยังมาจากการขาดความรู้และความตระหนักในการดูแลสุขภาพ จากการวิเคราะห์ปัญหาการดูแลสุขภาพของพระภิกษุอาพาธพบว่า พระภิกษุที่เจ็บป่วยในวัดหรือที่ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลแล้วกลับมาพักฟื้นที่วัด ส่วนใหญ่ต้องดูแลกันเองโดยพระภิกษุรูปอื่นในวัด พระภิกษุในวัดจึงมีบทบาทหน้าที่เป็นผู้ให้การดูแลพระภิกษุที่อาพาธ ซึ่งจะดูแลได้เหมาะสมหรือไม่เพียงไรนั้น ขึ้นอยู่กับองค์ความรู้และทักษะในการดูแลพระภิกษุอาพาธ ดังนั้นการพัฒนาสมรรถนะพระภิกษุในการเป็นผู้ดูแลสุขภาพพระภิกษุอาพาธ จึงเป็นสิ่งจำเป็น

สถาบันพระบรมราชชนก ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการอบรม ”พระบริบาลภิกษุไข้” ประจำวัด 1 วัด 1 รูปทั่วไทย ให้โอกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ฉลองพระชนมายุ 8 รอบ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สระบุรี เป็นสถาบันการศึกษาในสังกัดคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ได้รับมอบหมายให้จัดการอบรมพระบริบาลภิกษุไข้ ในจังหวัดสระบุรีและจังหวัดนครนายก จำนวน 240 รูป จัดการอบรมแบ่งเป็น 3 รุ่น รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ได้จัดการอบรมในจังหวัดสระบุรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 143 รูป สำหรับการจัดอบรมในจังหวัดนครนายกครั้งนี้ เป็นการจัดอบรมรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2566 มีพระภิกษุเข้าร่วมโครงการ จำนวน 120 รูป การจัดโครงการอบรมครั้งนี้ เพื่อให้พระภิกษุที่เข้ารับการอบรมมีองค์ความรู้และทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รวมทั้งมีความรู้และทักษะในการบริบาลพระภิกษุไข้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมือง เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง ที่เมตตาให้คำปรึกษาประสานงาน อนุเคราะห์สถานที่และอำนวยความสะดวกในการจัดอบรมและช่วยเหลือในด้านต่างๆ เป็นอย่างดียิ่ง

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวทั่วไทยนิวส์ จ.นครนายก
084-9090415