ข่าวทั่วไป

พิษณุโลก – วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกร่วมกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ส่วนวันจันทน์) จัดกิจกรรมพัฒนาอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมในจังหวัดพิษณุโลก

พิษณุโลก – วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกร่วมกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ส่วนวันจันทน์) จัดกิจกรรมพัฒนาอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมในจังหวัดพิษณุโลก
วันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น. สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามส่วน (วังจันทน์) จังหวัดพิษณุโลก นางสาวนิภาวรรณ กาญจนพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการ พัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตและสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยน้อมนำศาสตร์พระราชามาสู่การปฏิบัติ กิจกรรมการพัฒนาอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมในจังหวัดพิษณุโลก โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำทิพย์ วงศ์ประทีป ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา เจริญภักดี บดีรัฐ พร้อมด้วย คณะกรรมการฝ่ายคัดเลือกอาหารและผู้ประกอบการของจังหวัดพิษณุโลก คณะกรรมการฝ่ายยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดพิษณุโลก และผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม


จังหวัดพิษณุโลกยังมีจุดเด่นของอาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง มีเอกลักษณ์เฉพาะในพื้นที่ที่มีประวัติและวัฒนธรรมสืบต่อกันมายาวนาน อีกทั้งยังเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างภาคเหนือสู่ภาคกลางและภาคอีสาน ซึ่งจะมีรถไฟความเร็วสูงตัดผ่านและถูกพัฒนาเป็นศูนย์กลางของการเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดกับเส้นทางพัฒนา LIMEC ศูนย์การกระจายสินค้า ทำให้เกิดเชื่อมโยงสินค้าสู่ชายแดนได้ในอนาคต และเป็นศูนย์กลางการประชุมในประเทศและระดับนานาชาติ ตลอดจนการเป็นสี่แยกอินโดจีนของศูนย์กลางความเจริญแห่งภูมิภาคที่มั่นคง ทำให้พิษณุโลกมีจุดแข็งในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ เข้ามา ข้อมูลการศึกษาพบว่า 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวใช้ไปกับการรับประทานอาหาร ทำให้ในปัจจุบันกระแสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม เป็นที่นิยมและกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในปัจจุบันซึ่งการจัดทำโครงการพัฒนาอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมในจังหวัดพิษณุโลก เป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน อีกทั้งก่อให้เกิดการสร้างฐานข้อมูลอาหารท้องถิ่นและยกระดับอาหารท้องถิ่นด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าธุรกิจอาหารในพื้นที่ ตลอดจนเชื่อมโยงเส้นทางวัฒนธรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของโลกต่อไป
กิจกรรมประกอบไปด้วยการเสวนาหลักเกณฑ์และการคัดเลือกอาหารของจังหวัดพิษณุโลก การนำเสนออาหารท้องถิ่นของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการต่อคณะกรรมการฝ่ายคัดเลือกอาหารและผู้ประกอบการของจังหวัดพิษณุโลก และคณะกรรมการ โดยการคัดเลือกอาหารท้องถิ่นต้นแบบของจังหวัดพิษณุโลกจำนวน 10 ผลิตภัณฑ์
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก