ข่าวทั่วไป

ประมงจังหวัดสงขลา รับมอบจระเข้ที่พบจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา คาดมาจากกลุ่มพวกเลี้ยงสัตว์แปลกที่แอบเอามาปล่อย เพราะ เลี้ยงไม่ไหว

ประมงจังหวัดสงขลา รับมอบจระเข้ที่พบจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา คาดมาจากกลุ่มพวกเลี้ยงสัตว์แปลกที่แอบเอามาปล่อย เพราะ เลี้ยงไม่ไหว หรือหวาดกลัว เมื่อลูกจระเข้เริ่มโตขึ้น เตือนอย่าทำ ผิดกฎหมาย เพราะ เป็นสัตว์อันตรายที่ต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด
จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่ ม.8 บ้านศาลาน้ำ ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา บังเอิญไปพบ และจับลูกจระเข้ตัวอ้วนพีเอาไว้ได้ 1 ตัว บริเวณแอ่งน้ำในนาข้าวห่างจากหน้าบ้านพักราว 100 เมตร เมื่อวานนี้ ซึ่งต่างก็พากันสงสัยว่า มาได้อย่างไร เนื่องจากไม่มีฟาร์มจระเข้อยู่ในพื้นที่ หรือมีลำคลองที่จะเป็นที่อยู่อาศัยของจระเข้มาก่อนหน้านี้ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วนั้น


ล่าสุดวันที่ 19 เม.ย. 66 ที่สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ล่าสุดได้มีการนำจระเข้ที่พบไปมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดสงขลา แล้ว โดยมี นายยุคล เหมบัณฑิต เจ้าพนักงานประมงอาวุโส (หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง) เป็นผู้รับมอบ และมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประมงอำเภอจะนะ ร่วมด้วย
ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นลูกจระเข้น้ำจืด เพศเมีย อายุไม่ถึง 1 ปี ความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร น้ำหนักตัวกว่า 1 กิโลกรัม และมีลักษณะค่อนข้างอ้วนท้วนสมบูรณ์กว่าจระเข้ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติทั่วไป และหลังจากนี้ก็จะส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดสงขลา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เพื่อทำการอนุบาลเลี้ยงดูต่อไป
นายนายยุคล เหมบัณฑิต เปิดเผยว่า จระเข้ที่พบเบื้องต้นเชื่อว่า ไม่น่าจะเป็นจระเข้ตามธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ที่พบจระเข้ไม่ได้ปรากฏว่า เป็นแหล่งที่พบจระเข้มาก่อน และลักษณะแอ่งน้ำขนาดเล็กไม่ได้เชื่อมต่อกับคลองสาขาอื่นๆ อีกทั้งไม่มีฟาร์มเลี้ยงที่อยู่ในรัศมีที่จระเข้จะหลุดรอดมาได้
โดยที่มาของจระเข้าตัวนี้ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือ มาจากกลุ่มพวกชอบเลี้ยงสัตว์แปลกที่อาจจะซื้อลูกจระเข้มาเลี้ยง และเมื่อมันโตขึ้นอาจจะเลี้ยงไม่ไหว หรือเกิดความหวาดกลัว หรืออาจถูกกัด จึงแอบแอบมาปล่อยในพื้นทีแห่งนี้ ลักษณะเหมือนจะกินก็ไม่กล้า จะฆ่าก็สงสาร
ซึ่งการเลี้ยงลูกจระเข้เป็นสัตว์เลี้ยงในตู้กระจกนั้น ปัจจุบันพบว่า มีอยู่จำนวนไม่น้อย และใช้ช่องทางการขนส่งลูกจระเข้มากับพัสดุทางไปรษณีย์ ที่ปัจจุบันมีการขนส่งค่อนข้างรวดเร็วใน 1-2 วัน ซึ่งขอเตือนว่า อย่าทำ และผิดกฎหมาย เพราะ เป็นสัตว์ที่ต้องอยู่ในการควบคุมอย่างใกล้ชิด
เนื่องจากอันตราย และจะมีปัญหาเมื่อเลี้ยงไม่ไหว ก็จะมีการลักลอบ หรือแอบเอาไปปล่อยตามแหล่งน้ำ หรือพื้นที่ว่างของชาวบ้าน ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายขึ้น หากจระเข้หลุดรอดออกไป
ส่วนอีกกรณีที่เป็นไปได้คือ มีการักลอบขนส่งตัวอ่อนลูกจระเข็ผ่านมาทางนี้แล้วตกหล่น หรือแอบปล่อยระหว่างทาง เนื่องจากเป็นหนึ่งในเส้นทางเลี่ยงด่านตรวจความมั่นคงบ้านควนมีด บนถนนสายเอเชีย เพื่อเลี่ยงความผิด แต่ความเป็นไปได้น้อยกว่าอย่างแรก
นาย กล่าวด้วยว่า หากชาวบ้านพบจระเข้หรือสัตว์น้ำที่เข้าข่ายจะมีความอันตราย สามารถติดต่อประสานงานมาได้ที่สำนักงานประมงอำเภอในท้องที่นั้นๆ หรือสำนักงานประมงจังหวัด ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปยังพื้นที่นั้นๆ โดยเร็วที่สุด เพื่อจับ หรือหาวิธีการจัดการได้อย่างทันท่วงที

พี่เสือ นักข่าวสงขลา