ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จันทบุรี-อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และคณะเดินทางตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานเมืองสมุนไพรจังหวัดจันทบุรี

จันทบุรี-อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และคณะเดินทางตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานเมืองสมุนไพรจังหวัดจันทบุรีที่มีการส่งเสริมการใช้สมุนไพร อย่างครบวงจร


วันนี้ ( 19 เม.ย.66 ) ที่ห้องประชุมพลอยจันท์ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดจันทบุรีนายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกนำคณะเดินทางตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนวิสาหกิจชุมชน หมอพื้นบ้าน แพทย์ทางเลือก และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมสรุปผลการพัฒนาพืชสมุนไพรเพื่อใช้เป้นทางเลือกในการดูแลรักษาผู้ป่วย การป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ การให้ความรู้ รวมถึงการพัฒนาต่อยอดอาหารเป็นยา รวมทั้งมีการอภิปราย และเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ข้อเสนอแนะการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองสมุนไพรจังหวัดจันทบุรี ซึ่งจังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดชายแดน ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ลักษณะพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งสมุนไพรหลายชนิดมีภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านที่ได้รับการสืบทอดอย่างต่อเนื่อง มีปัจจัยเอื้อหลายประการที่ทำให้จังหวัดจันทบุรี ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงสาธารณสุข เป็นเมืองสมุนไพร 1 ใน 15 จังหวัดของประเทศ มีการส่งเสริมการใช้สมุนไพร อย่างครบวงจร ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันในปี 2565

ได้กำหนดประเด็นสำคัญในการพัฒนาเมืองสมุนไพร คือ ด้านอาหารสมุนไพรและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพภูมิปัญญาไทยและสมุนไพรสร้างสรรค์สำรับอาหารไทย เน้นสรรพคุณสมุนไพรไทยพื้นบ้านที่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ สร้างความเข้าใจต่อประชาชนทั้งในจังหวัด และนักท่องเที่ยว ให้เข้าถึงองค์ความรู้ในการใช้อาหารสมุนไพร อีกทั้งจะทำให้มีการนำสมุนไพรมาใช้มากขึ้น สร้างเป็นอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และสังคม

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก