ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นภ.เปิดงาน สัมมนา นกแอ่นบ้านกินรัง (กูรูเก๋า เล่าเรื่องนกแอ่น)2

นภ.เปิดงาน สัมมนา นกแอ่นบ้านกินรัง (กูรูเก๋า เล่าเรื่องนกแอ่น)2
เมื่อวันที่22เมษายน 2566ณ.รร.บางสะพานวิทยา นายเลิศยศ แย้มวยนายอำเภอบางสะพาน.จ.ประจวบดีรีขันธ์
เป็นประธานเปิดงานสัมมนา นกแอ่นบ้านกินรัง (กูรูเก๋า เล่าเรื่องนกแอ่น)โดยมีนายวิทยา กำบังประธาศูนย์เกษตรกรรังนกแอ่นกินรังจ.ประจวบฯกล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายโกญจนาท สุทธิสำแดง นักวิชาการสาธาณสูขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายกำพล สินมงคล นายช่างชำนาญงาน กรมโยธาธิการและฝังเมือง นางสาวสมหญิง ทัฬหิกรณ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กรมปศุสัตว์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น.สพ.วีระชัย สุดดี ผอ.กลุ่มควบคุมโรคสัตว์ปีก กรมปศุสัตว์ จังหวัด และนาย พจ.อนันต์ จองศักดิ์เจริญกุล รองประธานสมาพันธ์ธุรกิจรังนกแอ่น ตลาดรังนกไทยสู่ต่างประเทศ มาให้ความรู้ ข้อกฎหมายจากหลายหน่วยงานพร้อมด้วยผู้ที่เลี้ยงนกแอ่นกินรัง และผู้ที่กำลังสนใจที่เลี้ยง เข้าประชุมกันเกือบ100 คนมีนางจุฑานุช กำบัง ผู้จักจารศูนย์ เกษตรกรรังนกแอ่นประจวบฯคอยให้การตอนรับ

นายวิทยา กำบังประธาศูนย์เกษตรกรรังนกแอ่นกินรัง พร้อมด้วยนางจุฑานุช กล่าวว่า สำหรับวันนี้ที่จัดงานหัวข้อเรื่องกูรูเก๋าเล่าเรื่องนกแอ่น2 ของศูนย์เกษตรการนกเเอ่น อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ได้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย เลี้ยงนกอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แล้วก็เอาความรู้หลายๆอย่างที่เป็นแนวทางการปฏิบัติให้อยู่ร่วมได้ในกับชุมชน ผู้ประกอบการให้เราเติบโตไปพร้อมๆกัน ในวันนี้เราก็จะมี ทั้งเรื่องเกี่ยวกับการจะมีการส่งเสริมเรื่องของการปรับปรุงในตึก(บ้านคน)ให้เป็นรังนกด้วย เพื่อการดูแลที่ดีนั่นหมายถึงว่าเรากำลังจะดำเนินการเรื่องกฎหมายที่เรียกใช้คำว่า cat บ้านนกเพราะว่าถ้าทุกอย่างถูกกับลักษณะมันก็จะสามารถลดเรื่องของร้องเรียนปัญหาที่อยู่ในชุมชน กิจกรรมวันนี้ได้เชิญทุกๆหน่วยงานที่มีส่วนร่วม เช่น นักวิชาการสาธาณสูขจังหวัด กรมโยธาธิการและฝังเมือง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กรมปศุสัตว์ จังหวัด และตลาดรังนกไทยสู่ต่างประเทศ มาให้ความรู้ ข้อกฎหมายจากหลายหน่วยงาน
โดยที่ผ่านมาการร้องเรียนในเรื่องของการเลี้ยงนกนางแอ่น เพราะว่า พรบ.ยังไม่รองรับ ตอนนี้ร่าง พ.ร.บ กำลังจะออกมาแล้วอีกไม่นานในอนาคตน่าจะออกมาเราช่วยกันและร่วมแก้ปัญหาเกี่ยวกับการก่อสร้างแบบเติมต่อเติมดัดแปลงอาคารที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อรองรับกับกฎหมายที่จะออกมาหลักๆก็จะเป็นเรื่องของบ่อบำบัดน้ำเสีย เสียงดังจากการเปิดเรียกนกเป็นต้น วันนี้เราก็ได้ความอนุเคราะห์กับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องในหลายส่วนที่ให้คำแนะนำถือว่าคนที่เข้ามาประชุมวันนี้จะได้ความรู้แน่นกลับไป แล้วก็เลี้ยงได้นกแอ่นสบายใจ ฝากถึงคนที่ๆเลี้ยงจะคิดคิดจะเลี้ยงนกในอนาคตที่เอาบ้านมาทำรังนกหรือจะสร้างรังนก เป็นอาชีพที่น่าลงทุนในยุคปัจจุบันคืออยากให้รวมตัวกันได้เพื่อจะได้ความรู้อยู่กับชุมชนได้อย่างสบายใจถือว่าเป็นอาชีพที่น่าลงทุน ในอนาคต


คุณจุฑานุช กำบัง ผู้จัดการศูนย์เกษตรกรรังนกแอ่นประจวบฯ ได้มีผู้ซื้อ-ผู้ขาย มาร่วมประมูลรังนกนางแอ่นกันจำนวนมากประมาณ700-1000 กิโลกรัม มูลค่าซื้อขายหลายสิบล้านบาทถือว่าเป็นแห่งแรกของจังหวัดประจวบฯ ที่มีการประมูลซื้อขายแบบภาคประชาชนโดยตั้งกลุ่มเป็นชมรมนกนางแอ่นกินรังเพื่อการเตรียมความพร้อมเกษตรกรGAP ภายใต้ KU standard สำหรับ การจัดการฟาร์มนกแอ่นกินรัง ตามการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตร นายวิทยาประธานศูนย์รังนกนางแอ่น กล่าวว่าได้เริ่มก่อตั้งเป็นชมรมเมื่อประมาณปลายปี พ.ศ. 2559 จัดประมูลครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2560-ทำการประมูลมาแล้วประมาณ 4 ปี-จัดประมูลประมาณเดือนละ 1 ครั้งปัจจุบัน มีสมาชิก 800 กว่าคนเราก็จะมีสมาชิกที่ทำบ้านนกทั่วประเทศและเราจะมีการแนะนำเรื่องการเลี้ยงนกนางแอ่นกินรังการสร้างบ้านอย่างไรให้ถูกลักษณะที่จะอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปลอดภัยและไม่เดือดร้อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง วิธีการประมูลคือต้องสมัครเป็นสมาชิกในชมรมนำรังนกเข้ามาขายและก็จะมีการคัดแยกทำความสะอาดเบื้องต้น เพื่อรอการประมูลก็จะมีผู้ซื้อเข้าร่วมประมูลประมาณ30-50ราย ผู้ประมูลได้รายใดให้ราคาสูงสุดก็จะได้รังนกในถุงนั้นไปแต่ราคาก็จะอยู่ที่รังนกนั้นมีความชื้นต่ำถ้ามีความชื้นสูงก็จะมีราคาต่ำอยู่ที่รังนกที่สวยสะอาดขนน้อยก็จะได้ราคาสูง และจากการประมูลที่ผ่านมา เคยมีรังนกที่ประมูลได้ราคาสูงถึงกิโลล่ะ88, 000บาทเลยทีเดียว ลานประมูลนี้จะเป็นศูนย์ส่วนรวมที่มีผู้ซื้อและผู้ประกอบการบ้านนกรวมไปถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงนกแอ่นหลายๆที่จะมาประมูลซื้อขายกันโดยที่ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางที่อาจจะกดราคาซื้อขายที่ไม่ได้ราคาตามที่ตลาดเป็นอยู่ อย่างน้อยการประมูลแต่ละครั้งก็จะมีผู้ซื้อมาประมูลกันประมาณ 20-40 รายที่จะมาประมูลแข่งราคากันการประมูลแต่ละครั้งก็อยู่ที่รังนกประมาณ 700-1000 กิโลกรัม ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000 ถึง 30,000 บาทต่อ 1 กิโลและสิ่งที่สำคัญคือการประมูลรังนกนางแอ่น ถือว่าเป็นที่แรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์การประมูล มูลค่าและความเป็นธรรมให้กับผู้เลี้ยงหรือผู้ขายรังนกนางแอ่น ให้ได้ราคาที่เป็นธรรมไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ที่เริ่มก่อตั้งเป็นชมรมที่เป็นผู้ที่เลี้ยงนกนางแอ่นกินรังเหมือนกันก็เลยคิดว่าประธานศูนย์กล่าวว่าจากแรงบันดาลใจเมื่อทำแล้วจะนำรังนกไปขายที่ไหนเราจะขายอย่างไรก็จึงเริ่มไปหาเพื่อนฝูงชักชวนกันรวมกลุ่มสมัครสมาชิกสิ่งที่เราทำนี้ก็จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรผู้เลี้ยงนกนางแอ่นกินรังทุกคนที่เลี้ยงนกนางแอ่นเข้ามาสัมผัสจริงได้ขายกับตัวเองจริงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางถึงมือพ่อค้าโดยตรงถึงแม้ว่าจะอาจจะยังไม่เป็นผู้ส่งขายต่างประเทศโดยตรงแต่อนาคตอาจจะเป็นไปได้สิ่งที่สำคัญได้รู้ความเคลื่อนไหวของราคาและวิธีการเลี้ยงนกนางแอ่นอย่างไรให้ให้นกเข้าและสามารถเก็บรังได้ตามรอบฤดูกาลวางไข่ ต่างคนจะได้มาแชร์ประสบการณ์ซึ่งกันและกันนี่คือประโยชน์สูงสุดของการรวมกลุ่มในครั้งนี้โดยที่ในกลุ่ม
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744