การเมือง

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ขอโทษประชาชนในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา มีความล่าช้าเนื่องจากบางเขตประชาชนที่ลงทะเบียนเยอะมาก ปัญหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งอาจจะน้อยไป เมื่อเทียบกับประชาชนที่เข้ามาพร้อมๆกันเยอะมาก ในวันเลือกตั้งจริง เจ้าหน้าที่จะมีเยอะกว่านี้ ก็คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ขอโทษประชาชนในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา มีความล่าช้าเนื่องจากบางเขตประชาชนที่ลงทะเบียนเยอะมาก ปัญหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งอาจจะน้อยไป เมื่อเทียบกับประชาชนที่เข้ามาพร้อมๆกันเยอะมาก ในวันเลือกตั้งจริง เจ้าหน้าที่จะมีเยอะกว่านี้ ก็คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา
จากกรณีเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า จังหวัดสงขลา มีสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง จำนวน 9 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 อาคารศูนย์เฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ เขตเลือกตั้งที่ 2 สนามกีฬาจิระนคร (สนามฟุตซอลและอาคารอเนกประสงค์) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 3 เทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 4 ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอสทิงพระ เขตเลือกตั้งที่ 5 หอประชุมโรงเรียนควนเนียงวิทยา อ.ควนเนียง จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 7 ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอนาทวี เขตเลือกตั้งที่ 8 หอประชุมโรงเรียนบ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา และเขตเลือกตั้งที่ 9 โรงยิมเนเซี่ยมโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ทั้งนี้ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ทำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งไว้ รวมทั้งสิ้น 27,585 คน โดยเขตที่มีผู้มาลงทะเบียนมากที่สุด 3 ลำดับ ได้แก่ เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 8,651 คน เขตเลือกตั้งที่ 3 จำนวน 6,042 คน และเขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 4,839 คน
ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ออกมาขอโทษประชาชน ในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ มีความล่าช้าเนื่องจากบางเขตเลือกตั้งประชาชนที่ลงทะเบียนเยอะมาก ปัญหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งอาจจะน้อยไป เมื่อเทียบกับประชาชนที่เข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งพร้อมๆกันเยอะมาก และในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งจริง เจ้าหน้าที่จะมีเยอะกว่านี้ ก็คิดว่า น่าจะไม่มีปัญหา
นางพะเยีย ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อวานนี้การเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องเรียนว่า ต้องขอโทษในส่วนของความล่าช้าสักนิดนึง เพราะว่า บางเขตที่ลงทะเบียนเยอะมาก อากาศก็ร้อน ซึ่งบางที่ก็ต้องยอมรับตรงๆว่า อาจจะล่าช้าไป ซึ่งเรามองว่า ปัญหาก็คือเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งอาจจะน้อยไป เมื่อเทียบกับประชาชนที่เข้ามาพร้อมๆกันเยอะ จริงๆแล้วเราอยากจะเพิ่มเจ้าหน้าที่ลงไป เพื่อให้ช่วยบริหารจัดการให้เร็วขึ้น แต่เนื่องจาก จะให้ใครเข้าไปในหน่วยเลือกตั้งได้นั้น จะต้องมีคำสั่งและงบประมาณจะต้องมีรองรับ เราจะแก้ปัญหาโดยทุุ่มคนเข้าไปเลย เข้าไปนั่งในหน่วยเลือกตั้งเราไม่สามารถทำได้ เราก็พยายามที่จะดูปัญหา ก็จะนำไปแก้ไขในครั้งหน้า เพราะในครั้งนี้ ความล่าช้าที่เกิดขึ้นก็ต้องขอโทษ ส่วนในเรื่องของการเลือกตั้งวันจริง เจ้าหน้าที่จะมีเยอะกว่านี้ ก็คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา
ในครั้งนี้ อาจจะเพราะว่า ประชาชนตื่นตัวมาก มาใช้สิทธิ์กันเยอะ เกินกว่าร้อยละ 90 ทั้ง 2 ส่วน ประชาชนให้ความสำคัญและตระหนักถึงการทำหน้าที่ ในส่วนของการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ค่อนข้างเยอะมากในครั้งนี้
และในกรณีที่บางพรรคการเมืองออกมาบอกว่าคู่แข่งของเขาไม่ใช่พรรคการเมืองแต่เป็น กกต.ในกรณีนี้ ขอยืนยันว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา เราทำหน้าที่ตามข้อกฎหมาย ระเบียบที่กำหนดอย่างชัดเจน ให้ความมั่นใจได้ว่า เราไม่กระทำทุจริตหรือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งการดำเนินการทุกอย่างเป็นเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกับทางภาคประชาชน ประชาชนเองก็เข้ามามีส่วนร่วมกับเรา
การทำงานของคนหมู่มากก็แน่นอนว่า อาจจะมีความผิดพลาด บกพร่อง เกิดขึ้นได้บ้าง แต่ว่า ในเรื่องของการทุจริต เราขอยืนยันว่า ไม่มี แต่ถ้าเกิดมีการทุจริตในส่วนของเจ้าพนักงานที่เข้ามาทำหน้าที่ถือว่าเป็นเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งกปน.ด้วย ก็จะมีโทษค่อนข้างหนักและเราเองก็เชื่อมั่นว่าทำหน้าที่อย่างโปร่งใสและการเลือกตั้งก็ทำตามระเบียบตามข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ทุกประการขอให้เชื่อมั่นในการทำหน้าที่

พี่​เสือ​ นักข่าว​สงขลา