ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พะเยา – ทึ่ง!!พระโพธิสัตว์กวนอิมแกะสลักไม้สักท่อนเดียว1เดียวใหญ่ที่สุดในประเทศ

พะเยา ทึ่ง!!พระโพธิสัตว์กวนอิมแกะสลักไม้สักท่อนเดียว1เดียวใหญ่ที่สุดในประเทศ

วันที่ 21 พ.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดสันช้างหินต.ดอกตำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยาเป็นเก่าแก่โบราณอายุ 178ปี (สร้างปีพ.ศ.2388 ) มีรูปแกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิมจากไม้สักท่อนเดียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งตั้งประดิษฐานอยู่บริเวณวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิมที่อยู่ในบริเวณวัดสันชัางหิน ประดับประดาด้วยลวดลายมังกร ซึ่งแกะสลักด้วยไม้สักทั้งหมด สำหรับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมไม้สัก มีความสูงประมาณ 3 เมตร ฐานกว้าง 1 เมตร ล้อมรอบด้วยบริวาร ที่แกะสลักจากไม้สักทองทุกชิ้น และเป็น พระโพธิสัตว์แกะสลักจากไม้สักท่อนเดียวเป็นหนึ่งเดียวและใหญ่สุดของประเทศและในโลก


อธิการบรรพจน์ สติสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดสันช้างหินกล่าวว่า วัตสันช้างหินเป็นวัดเก่าแก่วัด แห่งมีอายุ 178 ปี สร้างเมื่อปีพ.ศ.2388 ความเป็นมาของพระโพธิสัตว์กวนอิมวัดสันช้างหิน อำเภอดอกคำใต้ เริ่มจากปี พ.ศ. 2529 โดยพระครูอนุสิฐสุนทรธรรม (หลวงพ่อกุ่ย ตนฺติปาโล) มีดำริที่จะสร้างพระโพธิสัตว์กวนอิมถวายให้ หลวงปูจินหงวน ผลิโก ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของท่าน

ในวันหนึ่งขณะที่หลวงพ่อกุ่ยได้จำวัดอยู่นั้น ท่านได้นิมิตเห็นพระโพธิสัตว์กวนอิมปรากฏอยู่ ภายในวัด และได้ตรัสกับท่านว่า “ให้หลวงพ่อสร้างองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมไว้ที่วัดแห่งนี้ ส่วนเงินทุนในการก่อสร้างนั้นไม่ต้องห่วงขอเพียงท่านหมั่นภาวนา “นำโมกวงซีอิมผ่อสัก” ตลอดไป แล้วการสร้างจะสำเร็จด้วยดี” จากนั้นไม่นานหลวงพ่อกุ่ยได้เล่าความฝันให้กับหลวงปู่จินหงวนและ ลูกศิษย์ฟัง จึงได้ปรึกษาว่าจะสร้างพระโพธิสัตว์กวนอิม โดยจะใช้ไม้สักทองขนาดสูง 3 เมตร กว้าง 1 เมตร เป็นไม้ท่อนเดียวแกะสลัก

ต่อมาชาวบ้านได้ทราบว่าหลวงพ่อกุ่ยต้องการไม้สักทองสูง 3 เมตรมาแกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิม จึงได้มานิมนต์ท่านไปดูท่อนไม้ซึ่งอยู่อีกหมู่บ้าน ครั้นเดินทางไปถึงก็เห็นท่อนไม้สักขนาดที่ต้องการ พอดี จึงขอแรงชาวบ้านช่วยกันชักลากมาที่วัดและได้ติดต่อนายเปียก ไชยสิริวงศ์ และช่างอีก 4 คน ช่างแกะสลักจากจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยกันแกะสลักไม้สักทองท่อนใหญ่ใช้เวลายาวนานถึง 9 เดือน จึงเสร็จ เป็นองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมไม้สักทองท่อนเดียวที่ใหญ่ที่สุดในในโลก นอกจากจะแกะสลัก พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้แล้ว ช่างได้แกะสลักเทพเจ้าต่างๆ ที่ประดิษฐานภายในวิหารแห่งนี้ เช่น พระศรีอารยเมตไตร พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ไฉ่ซิ่งเอี้ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) เจ้าพ่อกวนอู พระอรหันต์จี้กง ฯลฯ และยังมีรูปแกะสลักนูนต่ำ เช่น รูปแกะสลักโป๊ยเซียน หรือ 8 เซียน รูปแกะสลัก ฮก ลก ซิ่ว รูปแกะสลักพระปิยมหาราช รัชกาลที่ 5 และภาพแกะสลักอื่นๆ อีกมากมายภายในวิหาร พระโพธิสัตว์กวนอิมวัดสันช้างหิน

สัมภาษณ์อธิการบรรพจน์ สติสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดสันช้างหิน