ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อบจ.สงขลา เดินหน้าบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ อ.สิงหนคร ทั้งระบบ

25-05-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
อบจ.สงขลา เดินหน้าบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ อ.สิงหนคร ทั้งระบบ มุ่งแก้ปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมขัง การระบายน้ำ และน้ำแล้ง ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนบนคาบสมุทรสทิงพระ


วันที่ 24 พ.ค. 66 ที่ห้องประชุมไทรแก้ว โรงแรมหาดแก้ว รีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการจัดทำผังแม่บทการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบในพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยมี ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ผู้แทนองค์กรชุมชน ตลอดจนสื่อมวลชนเข้าร่วม มี นายกริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอสิงหนคร กล่าวต้อนรับ และมี นายพิพัฒน์พงศ์ แก้วสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการผังเมือง กล่าวรายงาน
นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เห็นความสำคัญของการพัฒนาพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา จึงได้ดำเนินการโครงการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบในพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการจัดทำโครงการฯ ดังกล่าว จึงจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญของการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มภาคีเครือข่ายต่างๆ จึงได้กำหนดให้มีการประชุมปฐมนิเทศโครงการในวันนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปประกอบการศึกษาให้เหมาะและสมสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่อไป
ด้าน นายพิพัฒน์พงศ์ แก้วสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการผังเมือง กล่าวว่า จากปัญหาอุทกภัย ปัญหาน้ำท่วมขัง ปัญหาการระบายน้ำ และปัญหาน้ำแล้ง ทำให้ประชาชนในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ประสบความเดือดร้อนเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอสิงหนคร มักสบปัญหาน้ำท่วมขัง และปัญหาการระบายน้ำในช่วงฤดูสรสุม โดยมีสาเหตุมาจากศักยภาพของระบบระบายน้ำในพื้นที่มีไม่เพียงพอ ประกอบกับการขยายตัวของชุมชนที่มีผลต่อการกีดขวางทางระบายน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนต่อชุมชน และประชาชนเป็นจำนวนมาก ขณะที่ในฤดูแล้ง เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่มีจำกัด ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาภาคเกษตรกรรมในพื้นที่


องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จึงดำเนินการจ้าง บริษัท อินเตอร์ เทค คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษา เพื่อจัดทำผังแม่บทการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบในพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและจัดทำฐานข้อมูล รวบรวมข้อมูล ศึกษา วิเคราะห์ และทบทวนรายงาน หรือแผนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พร้อมทั้งจัดทำแผนหลักและแผนปฏิบัติการการบริหารจัดการน้ำโดยเฉพาะการบรรเทาปัญหาอุทกภัย ปัญหาน้ำท่วมขัง ปัญหาการระบายน้ำ และปัญหาน้ำแล้ง ในพื้นที่อำเภอสิงหนคร และเพื่อออกแบบเบื้องต้น รวมทั้งประมาณราคา โครงการบริหารจัดการน้ำตามแผนหลัก และแผนปฏิบัติการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สำหรับการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอความเป็นมา วัตถุประสงค์ ขอบเขตขั้นตอน และระยะเวลาดำเนินการโครงการ การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และบริษัทที่ปรึกษา จะนำผลของการประชุมไปประกอบการศึกษาให้เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่อไป